Điểm báo 14/9: Tai họa và tang thương từ nơi ở “không lối thoát”

Tai họa và tang thương từ nơi ở “không lối thoát”; Ai cấp phép xây dựng cho chung cư mini bị cháy ở Hà Nội?; Ngân hàng đang “đau đầu” vì thừa tiền; Kiến nghị cho phép chủ đầu tư được hoán đổi diện tích để xây nhà ở xã hội; Sử dụng sách giáo khoa theo chương trình mới sao cho hiệu quả?;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 14/9.

TAI HỌA VÀ TANG THƯƠNG TỪ NƠI Ở “KHÔNG LỐI THOÁT”

Bàng hoàng, đau xót và cả khiếp sợ là tâm trạng chung của nhiều người khi biết thông tin về vụ cháy nhà chung cư mini tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Phân tích về vụ việc, trên báo Nông thôn ngày nay có bài viết: Tai họa và tang thương từ nơi ở “không lối thoát”.

Theo bài viết, đây là một vụ cháy với hậu quả hết sức nặng nề và đau lòng, cho thấy hiểm họa từ loại hình nhà ở không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, thiếu lối thoát nạn khi xảy ra sự cố. Ngôi nhà xảy ra cháy có diện tích trên 200m2, được xây kiểu nhà ống với một mặt tiền, ba mặt giáp nhà dân, chia làm 45 phòng trọ và đều kín phòng, với khoảng 150 người dân sinh sống.

AI CẤP PHÉP XÂY DỰNG CHO CHUNG CƯ MINI BỊ CHÁY Ở HÀ NỘI?

Trên báo Thanh niên cũng có bài viết về vấn đề này, bài viết trích dẫn ý kiến nguyên Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng 1 (Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng) cho rằng, cần làm rõ quy trình cấp phép, xây dựng, quản lý chung cư mini bị cháy. Ngoài ra, những chung cư mini tương tự đang cho thuê rất nhiều, không chỉ ở Hà Nội mà trên phạm vi cả nước, nên cần rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng để tránh hậu quả khôn lường.

NGÂN HÀNG ĐANG “ĐAU ĐẦU” VÌ THỪA TIỀN

Từ nay đến cuối năm, dự kiến còn khoảng 1 triệu tỷ đồng tín dụng cần được giải ngân. Chưa bao giờ ngành ngân hàng lại rơi vào tình trạng dư thừa tiền như hiện tại.

Theo bài viết trên báo điện tử VOV, số liệu cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, thống kê đến cuối tháng 8/2023, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế mới đạt khoảng 12,56 triệu tỉ đồng, tăng 5,3% so với cuối năm ngoái. Nhu cầu vay giảm, huy động vốn vẫn tăng khiến các ngân hàng thương mại tồn kho một lượng tiền rất lớn. Các chuyên gia kinh tế đánh giá, hiện nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng hoặc cũng không có nhu cầu vay vốn do không có đơn đặt hàng, việc kinh doanh trầm lắng, dẫn đến câu chuyện ngân hàng huy động được nhiều vốn nhưng lại "ế" tiền, không thể cho vay.

KIẾN NGHỊ CHO PHÉP CHỦ ĐẦU TƯ ĐƯỢC HOÁN ĐỔI DIỆN TÍCH ĐỂ XÂY NHÀ Ở XÃ HỘI

Ngoài nguyên nhân chính sách đầu tư chưa thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thì nguyên nhân thiếu quỹ đất cũng là một trong những lý do dẫn đến thiếu  nguồn cung nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp.

Theo bài viết trên báo Lao động, từ năm 2005, khi Luật Nhà ở được ban hành đã có quy định chủ đầu tư các dự án nhà ở kinh doanh phải dành lại một phần diện tích đất ở với tỷ lệ là không quá 20% để phục vụ cho xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai chưa được hiệu quả. Đối với các dự án nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất nhỏ (ví dụ dưới 2ha tại các đô thị loại đặc biệt và loại I), việc dành quỹ đất 20% không khả thi do không đủ diện tích tối thiểu để đầu tư một khối nhà ở xã hội độc lập có thể tiềm ẩn các tiêu cực, không công bằng. Trường hợp người thu nhập thấp vào ở các căn hộ nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại cao cấp, chỉ tính riêng chi phí quản lý vận hành tòa nhà, cũng không phù hợp với thu nhập của họ.

SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA THEO CHƯƠNG TRÌNH MỚI SAO CHO HIỆU QUẢ?

Thay đổi cách tiếp cận, sử dụng sách giáo khoa là yêu cầu quan trọng đối với đội ngũ nhà giáo khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên báo Giáo dục và thời đại có bài viết: Sử dụng sách giáo khoa theo chương trình mới sao cho hiệu quả? 

Theo bài viết, việc khai thác ưu điểm của các bộ sách có rào cản từ yếu tố chủ quan và khách quan. Đó là việc giáo viên chưa thực sự đầu tư, tìm hiểu sâu về các bộ sách. Cùng đó, nếu muốn đưa vào ngữ liệu mới, giáo viên phải tìm cách để học sinh được tiếp cận, mất nhiều thời gian, công sức hơn. Cũng theo bài viết, để khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa, trước hết giáo viên phải nghiên cứu sâu cả chương trình tổng thể và chương trình môn học mình phụ trách. Đồng thời thay đổi cách tiếp cận, dạy học, kiểm tra đánh giá. Khi có thời gian trải nghiệm, nghiên cứu về chương trình và các bộ sách giáo khoa, giáo viên sẽ mạnh dạn thay đổi, đáp ứng được yêu cầu mới.

Hoàng Hương