Điểm báo: Cảnh báo tình trạng lừa đảo gia hạn đăng kiểm xe ô tô

Cảnh báo tình trạng lừa đảo gia hạn đăng kiểm xe ô tô; Giữ gìn vùng đệm di sản; Để lọt hàng giả trên sàn thương mại điện tử: ai chịu trách nhiệm? ...Là những tin có trong điểm báo sáng 14/11.

CẢI CÁCH ĐỂ GIỮ CHÂN VÀ CÓ THÊM FDI

Theo đó, gần đây có nhiều thông tin kém khả quan về hoạt động của Intel nói riêng, đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam nói chung. Đây cũng chính là lý do khiến Chính phủ luôn thúc giục cần có các cơ chế hiệu quả hơn để thu hút và giữ chân các dự án FDI.

Đầu tư của Intel vào Việt Nam gần nhất là tháng 1-2021 và lũy kế chưa bằng 1% giá trị các dự án Intel công bố trong hơn hai năm qua. Theo Tuổi trẻ, Trên thực tế, các nhà máy dạng "ốc đảo" gia công các mặt hàng công nghệ cao chỉ cần mặt bằng, nguồn điện ổn định và lao động đáp ứng yêu cầu. Đây là lợi thế và Việt Nam đã đánh cược cách đây gần hai thập niên. Tuy nhiên, giờ đây đang rất khó và rất không nên tiếp tục. Việt Nam cần cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. 

CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG LỪA ĐẢO GIA HẠN ĐĂNG KIỂM XE Ô TÔ 

Hiện tình hình đăng kiểm tại TP.HCM đã bớt "nóng" so với thời điểm nửa tháng trước. Tuy nhiên hiện có một số đối tượng giả mạo nhân viên các trung tâm đăng kiểm để gọi điện đến các chủ xe, thông báo ô tô chuẩn bị hết hạn kiểm định. Bài viết trên báo Nông thôn ngày nay. 

Theo Nông thôn ngày nay, Các đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện thông báo cần gia hạn đăng kiểm. Nếu các chủ xe nhẹ dạ đồng ý, các đối tượng này sẽ gửi phiếu xác nhận gia hạn về qua hệ thống chuyển phát nhanh sau đó thông qua shipper chuyển lại 100.000 đồng cho đối tượng. Một số trường hợp khác, các đối tượng chào mời dịch vụ trên các hội nhóm liên quan ô tô, dụ dỗ làm giúp giấy gia hạn đăng kiểm với mức phí 100.000 - 200.000 đồng. Trên bình diện cả nước, nhiều chủ xe vẫn chưa nắm được các quy định, từ đó xuất hiện một số trường hợp lợi dụng để lừa gạt. 

GIỮ GÌN VÙNG ĐỆM DI SẢN

Những ngày qua, dự án khu đô thị 10B (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) quây núi đá thành hòn non bộ, đổ đất xuống vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Báo Đại đoàn kết có bài viết "Giữ gìn vùng đệm di sản". 

Từ một dự án trong vùng đệm Di sản vịnh Hạ Long mới đây, rất cần có cuộc tổng rà soát tất cả các di sản trên cả nước. Theo Báo Đại đoàn kết, Nếu vùng lõi của di sản được bảo vệ thì vùng đệm của di sản cũng không thể tùy tiện muốn làm gì thì làm. Việc xâm lấn vùng đệm của di sản là không thể chấp nhận, vì thế phải làm rõ ai phải chịu trách nhiệm để xử lý một cách triệt để, ngăn chặn không để tái diễn.

ĐỂ LỌT HÀNG GIẢ TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ: AI CHỊU TRÁCH NHIỆM?

Hiện nay thương mại điện tử phát triển rất mạnh mẽ. Bên cạnh những sản phẩm chất lượng thì trên kênh này cũng tràn lan hàng hóa không không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng. "Để lọt hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Ai chịu trách nhiệm?". Đây là tiêu đề bài viết trên báo điện tử VOV

Để tình trạng trên xảy ra, trách nhiệm thuộc về các sàn thương mại điện tử và ngành chức năng khi tiếp nhận và giải quyết sự cố hàng hóa này đối với người tiêu dùng. Phải có khung pháp lý bắt kịp hơi thở của thời đại 4.0. Theo báo điện tử VOV, phải xây dựng lực lượng chức năng chuyên trách, vì vấn đề này đòi hỏi hàm lượng kỹ thuật rất lớn, không đơn thuần như thương mại truyền thống.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam