• 1264 lượt xem
  • 10:23 01/12/2023
  • Kinh tế

Đề xuất sáng kiến hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

Sáng 30/11, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Tài chính và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), được tài trợ bởi Liên minh châu Âu (EU), Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển liên bang Đức (BMZ) đồng tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2023 với chủ đề “Chính sách tài chính vượt qua thách thức, hướng tới phát triển bền vững”

Tại diễn đàn, gần 300 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều ý kiến thảo luận về các sáng kiến, giải pháp tài chính nhằm thực hiện hiệu quả Chiến lược Tài chính đến năm 2030. Diễn đàn gồm phiên tổng thể và 2 phiên tham luận. Trong đó, vấn đề nổi bật và được nhiều đại biểu quan tâm hiện nay là chính sách tài chính hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Thời gian qua, Bộ Tài chính đang tập trung hoàn thiện hệ thống pháp lý về tài chính; trong đó, chú trọng đến chính sách để làm sao hạn chế các hành vi gây ô nhiễm môi trường và khuyến khích các hoạt động bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng, phát triển đề án thị trường carbon, sàn giao dịch chứng chỉ carbon.

Như vậy, xu hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững; kinh tế tuần hoàn; kinh tế số; ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu… đòi hỏi chính sách tài chính phải có sự điều chỉnh linh hoạt, phù hợp nhằm huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bảo Lâm