Mekong Connect 2023: Kết nối vùng kinh tế TPHCM và Đồng bằng Sông Cửu Long

ĐBSCL và TPHCM hội tụ nhiều ưu thế có thể bổ sung cho nhau trong phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, những ưu thế này vẫn chưa kết nối hiệu quả. Vì vậy, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển chung, chưa tạo được bứt phá tương xứng với tiềm năng cả khu vực, nhất là ở giai đoạn TP.HCM đang được tạo đà phát triển theo NQ 98 của QH về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù. Đây là nhận định của các chuyên gia đưa ra tại phiên toàn thể - diễn đàn Mekong Connect 2023, do UBND TPHCM phối hợp Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tổ chức ngày 16/11. 

Là nhà sản xuất và phân phối các loại thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, doanh nghiệp này đang từng bước nâng tiêu chuẩn, chất lượng nông sản, cung cấp cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Doanh nghiệp kỳ vọng, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù sẽ thúc đẩy TPHCM phát triển mạnh hạ tầng giao thông, hạ tầng logistic. Điều này thúc đẩy luân chuyển nông sản từ nơi sản xuất đến tiêu dùng thêm nhanh chóng, hiệu quả.

Phát biểu tại diễn đàn Mekong Connect 2023, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: thành tựu kinh tế mà TPHCM đạt được có sự tác động rất lớn từ những ưu thế của ĐBSCL. Ngược lại, sự phát triển của TP.HCM cũng tạo hiệu ứng lan tỏa cả vùng. Nghị quyết 98 của Quốc hội thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tăng vai trò dẫn dắt tăng trưởng xanh của thành phố, khơi thông mạnh mẽ hơn cho vùng ĐBSCL phát triển xứng tầm.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, sau nhiều biến động trên phạm vi toàn cầu, những xu hướng phát triển mới dần hình thành, trong đó chủ đạo là tăng trưởng xanh. TPHCM với vai trò dẫn dắt tăng trưởng xanh, thì sự gắn kết cùng khu vực ĐBSCL càng cần chặt chẽ hơn, để những ưu thế riêng biệt trở thành sức mạnh tổng hợp, cho quá trình phát triển bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Quyền -

Quang Thắng