Đề xuất lộ trình giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội trong Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi

Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lần này là bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng theo định hướng tại Nghị quyết số 28-NQ/TW. Theo đó, việc giảm độ tuổi từ 80 xuống 75 sẽ giúp có thêm gần 1 triệu người cao tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội và bảo hiểm y tế. Đây cũng là nội dung nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của UBTVQH sáng 17/8. 

 Nhất trí việc bổ sung tầng trợ cấp hưu trí xã hội, Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ tác động của quy định này đối với ngân sách Nhà nước, tác động của việc đưa các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh và áp dụng của Luật Người cao tuổi sang dự án Luật này, ảnh hưởng như thế nào đến chính sách khuyến khích người lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội là để thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về hình thành hệ thống BHXH đa tầng, do đó đề nghị phải nghiêm túc thực hiện theo Nghị quyết này. Chủ tịch Quốc hội cũng gợi mở, có thể tính đến lộ trình điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội ngay trong luật sửa đổi lần này.

Để khuyến khích người lao động gắn bó về mặt lâu dài với hệ thống bảo hiểm xã hội cũng như giảm thiểu tình trạng người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu xem xét nâng mức trợ cấp một lần đối với người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ lương hưu 75%.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam