Đề xuất có chế tài với vi phạm lưu trữ trong Dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi)

Để chuẩn bị cho việc thẩm tra Dự án luật Lưu trữ sửa đổi, phục vụ phiên họp tới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 30/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật và Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về dự án luật này.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng Luật Lưu trữ năm 2011 đã đi vào thực tiễn giúp cho tài liệu lưu trữ, công tác lưu trữ và người làm lưu trữ được quan tâm hơn nhiều. Tuy nhiên do còn thiếu chế tài và các biện pháp kiểm tra giám sát nên việc thi hành Luật cũng có nhiều hạn chế.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp lưu trữ đề nghị cần thống nhất nơi thi và nơi cấp chứng chỉ, đồng thời nên đơn giản hóa việc yêu cầu người có chứng chỉ hành nghề lưu trữ phải đi bổ sung kiến thức hàng năm.

Liên quan đến các quy định về lưu trữ tài liệu điện tử, đại diện Hiệp hội Văn thư lưu trữ Việt Nam cho rằng nội dung này cần thể hiện xuyên suốt trong các điều khoản của dự án luật.

Nhiều ý kiến đánh giá cao việc dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi) đã dành một chương điều chỉnh nội dung về phát huy giá trị tài liệu lưu trữ, thay vì chỉ dành một điều như Luật hiện hành. Cho rằng đây  là bước chuyển lớn về nhận thức đối với vai trò, vị trí đặc biệt của tài liệu lưu trữ, để tài liệu được “sống và phục vụ” xã hội bằng cả những giá trị lịch sử và thực tiễn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Ninh Tùng