• 1364 lượt xem
  • 20:04 31/07/2023
  • Văn hóa

Để trang phục truyền thống dân tộc Giáy không bị mai một

Dân tộc Giáy sống rải rác ở 8 huyện, Thành phố của tỉnh Lai Châu với khoảng 14.000 người, chiếm 3,09% dân số toàn tỉnh. Nhằm bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa của trang phục truyền thống dân tộc này, tỉnh Lai Châu đã mở lớp truyền dạy kỹ thuật tạo hình trang phục cho đông đảo chị em phụ nữ theo học, qua đó khơi dậy tình yêu của đồng bào với trang phục truyền thống, đồng thời tạo thêm sinh kế cho chị em.

Chợ phiên của đồng bào dân tộc Giáy ở  xã San Thàng, thành phố Lai Châu. Ở đây, có thể thấy  chỉ những phụ nữ đã kết hôn, trung tuổi mặc trang phục truyền thống. 

Trước nguy cơ mai một nghê thêu thùa, may quần áo trang phục dân tộc Giáy, lớp truyền dạy kỹ thuật tạo hình trang phục dân tộc Giáy được tổ chức đã giúp học viên hiểu được kiến thức cơ bản và kỹ năng  kỹ thuật tạo hình trang phục. 

Để có một bộ trang phục người Giáy đẹp, những người phụ nữ này phải rất  tỉ mỉ, khéo léo. Khôi phục nghề truyền thống còn giúp chị em có thêm thu nhập chính đáng.
        
May và tạo hình trang phục của dân tộc Giáy cũng giống như nhiều nghề truyền thống khác đang đứng trước nguy cơ bị mai một.  Những lớp học truyền nghề như thế này cần được tổ chức nhiều hơn để trang phục truyền thống không chỉ xuất hiện ở các lễ hội mang tính trình diễn mà sẽ có mặt nhiều hơn trong cuộc sống thường ngày.

Thuý Hà