Đảm bảo hài hòa lợi ích các bên khi làm BOT trên đường hiện hữu

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất được áp dụng hình thức BOT để nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường hiện hữu.

Trong đó tập trung vào các trục chính đô thị kết nối tuyến quốc lộ qua địa phận TPHCM như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục Bắc Nam hoàn chỉnh và cắt ngang vành đai 2… Việc thu hút nguồn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thông qua hình thức BOT là rất cần thiết.

Để đầu tư hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT, thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét, đánh giá lựa chọn công trình đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước, và nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Ông BÙI HOÀ AN, Phó GĐ Sở Giao thông Vận tải TPHCM:Do vốn ngân sách của chúng ta, vốn trung hạn năm 2021-2025 bố trí là 141.000 tỷ, không có bố trí đầu tư cho công trình xây dựng mới. Hiện nay vốn đầu tư cho giao thông chỉ đáp ứng khoảng 20% từ đầu tư công cho phát triển hệ thống giao thông thành phố
 
Thành phố Hồ Chí Minh đã huy động nguồn lực xã hội đầu tư các dự án giao thông gần 10.000 tỷ theo hình thức hợp đồng BOT. Và những dự án đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc, an toàn giao thông, tăng cường lưu thông hàng hóa; cũng là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố./.