• 2066 lượt xem
  • 06:23 28/12/2023
  • Xã hội

Cuối năm, người dân ồ ạt rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Những ngày cuối năm, nhiều công nhân, người lao động tại TPHCM đổ xô đi làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần ở một số đơn vị Bảo hiểm xã hội. Do khó khăn trước mắt, nhiều lao động muốn rút tiền để trang trải cuộc sống nhưng việc này dẫn tới những hệ lụy trong tương lai.

8h sáng tại BHXH TP. Thủ Đức, có rất đông người dân đến làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần. BHXH TPHCM cho biết, trong năm 2023 số người dân đến rút BHXH 1 lần tăng cao hơn so với năm 2022.

Đa số các người dân đến rút bảo hiểm xã hội 1 lần đều có chung lý do là hoàn cảnh khó khăn, cần khoản tiền trang trải các chi phí trong cuộc sống do bị mất việc làm. 

Theo BHXH TPHCM, từ đầu năm 2023 đến nay, số người đăng ký rút Bảo hiểm xã hội 1 lần là 109.109 người. Tăng 4080 người so với cùng kỳ năm 2022, tương ứng với tỷ lệ tăng là 3.88%. Thời gian qua, BHXH các địa phương tại TPHCM đã tích cực tuyên truyền về những rủi ro khi lựa chọn rút bảo hiểm xã hội 1 lần với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người lao động vẫn quyết định chọn rút bảo hiểm xã hội một lần.

BHXH Việt Nam khuyến nghị, NLĐ khi không lựa chọn hưởng BHXH một lần có quyền bảo lưu thời gian đóng BHXH, để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia nhằm đủ điều kiện hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT trong suốt thời gian hưởng lương hưu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy -

Hữu Bình -

Hữu Ái