Thiệt thòi khi người lao động xin lĩnh trợ cấp BHXH một lần

Tại các tỉnh phía Nam thời gian gần đây, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã tác động nặng nề đến đời sống của người lao động. Số người lao động thất nghiệp xin hưởng chế độ trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần, ngày càng gia tăng. Ngoài việc tạo mọi điều kiện để người lao động nhanh chóng được hưởng chế độ này. Cơ quan BHXH cũng khuyến cáo người lao động hãy suy nghĩ, cân nhắc thận trọng hơn khi làm đơn xin hưởng chế độ trợ cấp 1 lần. Bởi sau đó họ sẽ mất đi nhiều quyền lợi lâu dài mà mình đáng được hưởng khi hết tuổi lao động.

Đã tham gia BHXH được 8 năm nhưng do suy thoái kinh tế, doanh nghiệp nơi chị Lý làm, bắt buộc phải cho cho nhiều công nhân nghỉ việc, lại nuôi con nhỏ nên chị Lý lựa chọn xin nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

Cũng giống như chị Lý, chị Loan cũng là đơn xin nhận bảo hiểm xã hội một lần để trang trải cuộc sống gia đình trong thời điểm khó khăn này.

Theo số liệu của cơ quan BHXH TP. HCM, quý 1/2023 cả thành phố Hồ Chí Minh đã có 26.000 trường hợp xin rút bảo hiểm xã hội một lần, tăng gấp nhiều lần so với năm trước. Theo  lãnh đạo cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh, quyền quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần hay không thuộc về người lao động nhưng họ nên cân nhắc kỹ để tránh thiệt thòi khi hết tuổi lao động.

Người lao động không còn trong hệ thống bhxh được nhà nước bảo hộ, mất cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng. Ngồn thu nhập ổn định hữu ích khi về già, mất đi cơ hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian để hưởng lương hưu để hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe khi tuổi già - độ tuổi dễ gặp bất trắc về sức khỏe nhất của mỗi người.

Ông Bùi Hải - phường Mỹ Hòa thành phố Long Xuyên bốn là cán bộ phường từ nhiều năm trước, tuy nhiên khi đến tuổi nghỉ hưu ông vẫn chưa đóng đủ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. Sau khi được tư vấn về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện của nhà nước, ông đã quyết định đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện gộp luôn một lần cho 5 năm cuối . Năm nay cũng là năm thứ ba ông Hải nhận được lương hưu của cơ quan bảo hiểm xã hội An Giang chi trả với mức lương 3.000.000 đồng/ 1 tháng.

Đã từng rút BHXH một lần nên rất là nhiều người ở tuổi xế chiều bày tỏ sự tiếc nuối khi về già không có lương hưu phải bươn chải kiếm sống và phụ thuộc vào con cháu. Trong thời điểm này, nếu không may bị thất nghiệp, người lao động nên đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề để vượt qua khó khăn bước đầu để ở lại hệ thống bảo hiểm xã hội và được thụ hưởng tối đa các quyền lợi dài hạn khi người lao động đến tuổi nghỉ hưu, tránh những thiệt hại bất lợi khi người lao động hưởng bhxh một lần. Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội  sửa đổi lần này đã bổ sung nhiều quy định nhằm mở rộng, gia atwng lợi ích để mọi người lao động có thêm cơ hội được hưởng lương hưu khi đã hết tuổi lao động.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Nga -

Sỹ Cường