Cử tri Quảng Trị kiến nghị không đổi tên gọi Tòa án Nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh

 Không nên đổi mới tên gọi TAND cấp huyện thành TAND sơ thẩm; TAND cấp tỉnh thành TAND phúc thẩm. Đây là góp ý của nhiều cử tri ngành tòa án tỉnh Quảng Trị tại Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Tổ chức TAND sửa đổi vừa diễn ra tại thành phố Đông Hà.

 Một số nội dung được đưa ra trong dự thảo Luật Tổ chức TAND sửa đổi lần này được cử tri ngành tòa án Quảng Trị kiến nghị cần thận trọng, tránh trường hợp thay đổi hình thức nhưng nội dung vẫn như củ. Theo quan điểm của tòa án tối cao, trong giai đoạn hiện nay vẫn tiếp tục xét xử theo thủ tục sơ thẩm một số vụ việc, về lâu dài sẽ tăng quyền cho tòa án sơ thẩm và tiến đến chuyển toàn bộ thẩm quyền xét xử theo thủ tục sơ thẩm cho tòa án nhân dân cấp huyện. Nội dung này nhiều cử tri ngành tòa án Quảng Trị cho là không phù hợp.

Theo Sắc lệnh số 13 ngày 25 năm 1950, Hồ Chủ Tịch đã quyết định đổi tòa án sơ cấp thành tòa án nhân dân cấp huyện, và tòa án đề nghị cấp thành tòa án nhân dân cấp tỉnh. Như vậy, TAND cấp huyện và cấp tỉnh đã tồn tại trong hoạt động tố tụng 75 năm. Tòa án cấp huyện, cấp tỉnh đã hoàn thành xét xử các loại vụ án. Với tên gọi đó tòa án cấp huyện, cấp tỉnh đã hoàn thành sứ mệnh của mình được Đảng và Nhà nước giao phó. Việc thay đổi tên gọi mới tòa án cấp huyện, tỉnh, hay như cả cho thành lập tòa án sơ thẩm chuyên biệt đều không làm thay đổi bản chất - cử tri ngành tòa án Quảng Trị khẳng định.

Dự án Luật Tổ chức TAND sửa đổi lần này gồm 151 Điều được bố cục thành 9 chương; trong đó, bổ sung 51 điều mới, sửa đổi 93 điều, giữ nguyên 7 điều. Tuy nhiên, trước những ý kiến tâm huyết của cử tri ngành tòa án, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị sẽ nghiên cứu tổng hợp gửi đến Quốc hội trong kỳ họp tới xem xét một cách toàn diện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Võ Linh