Đề xuất đổi tên hai cấp toà án

Dự thảo Luật Tổ chức Toà án nhân dân (sửa đôi) quy định Toà án nhân dân phúc thẩm thay cho Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân sơ thẩm thay cho Tòa án nhân dân cấp huyện. Lý giải về sự thay đổi này, Toà án nhân dân tối cao cho rằng, sự thay đổi nhằm thể chế hoá nhiệm vụ “bảo đảm tính độc lập của tòa án theo thẩm quyền xét xử” được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW. Việc thay đổi không ảnh hưởng đến hoạt động và quan hệ phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp nhưng sẽ góp phần thực hiện nguyên tắc độc lập xét xử và khẳng định địa vị pháp lý của Toà án. Tuy nhiên, nhiều đại biểu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã bày tỏ sự băn khoăn đối với đề xuất này.

Thẩm tra Dự án Luật, đa số ý kiến của Uỷ ban Tư pháp tán thành, tuy nhiên cũng còn một số ý kiến cho rằng việc đổi tên gọi của cả hai cấp Tòa án dẫn tới phải sửa đổi, bổ sung các đạo luật trong lĩnh vực tư pháp có liên quan.

Cho ý kiến Dự thảo Luật,  nhiều đại biểu cũng bày tỏ ý kiến băn khoăn đối vớii việc đổi tên gọi của hai cấp toà án.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cân nhắc kỹ vấn đề này và cần phải có lập luận thuyết phục hơn.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý, nếu đổi tên hai cấp Toà án thì phải sửa nhiều luật có liên quan, như vậy trong Dự thảo cần có điều khoản chuyển tiếp và điều khoản sửa các luật để nếu được thông qua thì sau mới thi hành được.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Anh -

Anh Đức -

Đức Minh