UBND các cấp còn hạn chế cung cấp hồ sơ, tài liệu cho toà

Trong nhiều kỳ họp quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã kiến nghị nhiều về tình trạng tại các phiên tòa hành chính, Ủy ban nhân dân các cấp còn hạn chế trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp khi bị kiện, cũng ít khi tham gia xét xử. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cũng cho biết, hệ thống Tòa án đã thực hiện nhiều nỗ lực để khắc phục, nhưng để triệt để thì cần sự phối hợp của nhiều cơ quan. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng này dường như vẫn còn khá phổ biến, chưa thực sự có tiến triển.

Đây là khu đất hộ gia đình nhà ông Tiến sinh sống hơn 30 năm nay…Nguồn gốc đất khai hoang, trong chủ trương xây dựng kinh tế mới, giữ đất, góp phần bảo vệ biên giới theo chủ trương tại huyện Hải Ninh, nay là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Khu đất hiện bị quy hoạch vào dự án xây dựng khu đô thị mới, bị ra quyết định thu hồi. Phương án đền bù gần như không xác định giá trị sử dụng đất bởi Chính quyền địa phương cho rằng, khu đất là của Lâm trường Cờ đỏ trước đây, sau khi lâm trường giải thể, đất do phường quản lý.

Không đồng tình, ông đã khởi kiện vụ án hành chính. Tuy nhiên, đến khi Tòa án xét xử, đại diện theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái cũng không tham dự phiên tòa, không cung cấp tài liệu. Do vậy, sau khi Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên bác yêu cầu khởi kiện, ông Tiến không đồng tình.

Ủy ban nhân dân các cấp còn hạn chế cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp hiếm khi tham dự các phiên tòa; các Đại biểu cũng đã phản ánh tại nhiều kỳ họp của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã khẳng định để giải quyết có hiệu quả các vụ án hành chính, cần nỗ lực của các cấp chính quyền. Và khi các cấp chính quyền còn chưa phối hợp, thì còn nhiều khó khăn, vướng mắc để giải quyết có hiệu quả các vụ án hành chính.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Anh -

Cao Hoàng