COP26: Du lịch xanh - Xu hướng tất yếu

Trong cuộc chiến chống Biến đổi khí hậu, du lịch xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu trên toàn cầu, đồng thời đó cũng là một cơ hội để bảo vệ tài nguyên tự nhiên, duy trì cân bằng môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Việt Nam, với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời và di sản văn hóa độc đáo, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch xanh. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam cần đối mặt với những thách thức và cần có những giải pháp đúng đắn.

MỘC CHÂU: PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐI ĐÔI VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Những năm gần đây, nắm bắt xu hướng xanh hoá của ngành du lịch, Mộc Châu là một trong những địa phương tiên phong thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh.

Vài năm nay, mô hình Bản du lịch xanh, du lịch cộng đồng đã được thực hiện thí điểm tại một số bản du lịch ở Mộc Châu. Điểm xanh hoá đầu tiên của các bản làng du lịch như bản Vặt, đó là 100% các homestay ở đây đều được thiết kế giữ nguyên những nếp nhà sàn cũ, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Với tư duy khai thác du lịch không gây tác động, ảnh hưởng dù là nhỏ nhất đến cảnh quan thiên nhiên, các hộ dân ở đây luôn chăm chút tới diện mạo của bản làng, hạn chế rác thải nhựa.

Phát triển du lịch xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, tài nguyên mà còn mang lại những giá trị mới cho sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế địa phương, đồng thời duy trì khả năng khai thác lâu dài, bền vững.

NHÌN THẲNG THÁCH THỨC ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG 

Mặc dù thời gian qua, việc phát triển du lịch xanh ở nước ta đã có những kết quả bước đầu, nhưng có thể khẳng định hiện nay hoạt động du lịch xanh chưa phát huy được hết tối đa tiềm năng và còn tồn tại những hạn chế nhất định. Phát triển du lịch chưa gắn với khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, hiệu suất sử dụng tài nguyên thấp; Phát triển du lịch chưa tính đến biến đổi khí hậu…cùng với đó là nhiều thách thức hiện hữu.  

Du lịch xanh đang ngày càng cho thấy sức hút lớn cùng khả năng phát triển tại nhiều địa phương. Nhưng, những thành công hiện tại vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có của du lịch Việt.

Hạn chế trong nhận thức về cách thức, lợi ích phát triển du lịch xanh của các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng tham gia vào hoạt động du lịch…cũng là rào cản tại nhiều địa phương trong cả nước.

Những thách thức về nguồn nhân lực, nguồn vốn đầu tư cho các giải pháp xanh, cũng như xây dựng, liên kết thành chuỗi cung ứng dịch vụ xanh đã khiến cho du lịch xanh ở nước ta chưa được phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng.

Kết cấu hạ tầng, giao thông đến các điểm có tiềm năng phát triển du lịch có nơi còn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch xanh cũng là thách thức hiện hữu để ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững. 

GIẢI PHÁP GÌ GỠ KHÓ THÚC ĐẨY XANH HOÁ NGÀNH DU LỊCH? 

Việt Nam là một quốc gia chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Do vậy, phát triển du lịch xanh là rất cần thiết nhằm góp phần phát triển một nền kinh tế xanh bền vững. Trước những cơ hội và thách thức hiện có trong quá trình xanh hoá, ngành du lịch cần có những giải pháp gì để hiện thực hoá mụa tiêu phát triển bền vững? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam