Công bố giải Nobel Hoá học 2023

Giải Nobel Hoá học năm 2023 đã vinh danh ba nhà khoa học Moungi G. Bawendi, Louis E. Brus và Alexei Ivanovic Ekimov với nghiên cứu khám phá và phát triển các chấm lượng tử, các hạt nano siêu nhỏ và tính chất của chúng.

Kết quả người chiến thắng giải Nobel Hoá học năm nay trùng khớp với danh sách được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển vô tình tiết lộ trước đó vài giờ đồng hồ. Uỷ ban Nobel Hoá học cho biết, kết quả của nghiên cứu thắng giải Nobel hoá học năm nay có thể được áp dụng vào lĩnh vực y học để hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật loại bỏ mô ung thư, đồng thời được sử dụng trong đèn LED và màn hình TV.

Nobel Hoá học là giải thưởng thứ ba được công bố trong tuần này. Trước đó, các giải thưởng Nobel Y sinh và Vật lý 2023 đã được trao tại thủ đô Stockholm (Thuỵ Điển). Giải Nobel Y sinh năm nay thuộc về các nhà khoa học Katalin Kariko và Drew Weissman với thành tựu đột phá trong nghiên cứu vắc xin mRNA, đóng góp một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Giải Nobel Vật lý 2023 đã được trao cho Pierre Agostini, Ferenc Krausz và Anne L’Huillier với nghiên cứu liên quan đến động lực học electron cho các phương pháp thí nghiệm để nghiên cứu động lực học điện tử trong vật chất. Sau giải Nobel Hóa học, chủ nhân của giải Nobel Văn học, Hòa bình và Kinh tế sẽ được công bố từ ngày 5 đến ngày 9/10. 

Q.T