Kỳ họp thứ 5: Lần đầu tiên thảo luận tại Hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quốc kế, dân sinh của đất nước. Tiếp tục tinh thần “đổi mới”, đưa hơi thở cuộc sống vào nghị trường để xây dựng pháp luật, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng. Với tâm thế ấy, các đại biểu bước vào kỳ họp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp trí tuệ vì mục tiêu kiến tạo, phát triển đất nước.

Tháng 5, sau ngày sinh nhật Bác, theo thông lệ diễn ra Kỳ họp Quốc hội giữa năm. Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội diễn ra sau khi Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ thành công tốt đẹp. Vì vậy, đây sẽ là kỳ họp quan trọng, được cử tri, Nhân dân cả nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài rất quan tâm, kỳ vọng lớn.

Trong điều kiện kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng GDP quý I chỉ đạt 3,32%, có địa phương tăng trưởng âm so với cùng kỳ, các ĐBQH sẽ cùng nhau hiến kế xây dựng đất nước, chuyển tải tới Quốc hội những tâm tư, nguyện vọng sau các cuộc tiếp xúc cử tri.

Trong công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 08 dự án luật, trong đó có 2 dự án luật rất cần thiết, cấp bách được thông qua theo quy trình 1 kỳ họp. Trong gần chục dự án luật khác sẽ được cho ý kiến, dự án Luật đất đai (sửa đổi), sau khi nhận được hơn 12 triệu lượt góp ý của các tầng lớp Nhân dân, giờ là thời điểm để tiếp thu trí tuệ nhân dân, tiếp tục hoàn thiện.

Hoạt động giám sát của Quốc hội tiếp tục được đổi mới. Tại kỳ họp này, lần đầu tiên, Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri . Cùng với đó, hoạt động chất vấn, giám sát chuyên đề ngày càng phát huy hiệu quả.

Nhiều vấn đề quan trọng của đất nước sẽ được Quốc hội nhấn nút tại Kỳ họp thứ 5. Cùng với xây dựng pháp luật, giám sát vì mục tiêu kiến tạo phát triển. Trên tinh thần ấy hứa hẹn 1 Kỳ họp Quốc hội thành công, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục - Cao Hoàng -