Có tình trạng không muốn thoát nghèo, không muốn đạt chuẩn nông thôn mới

Tiếp tục kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 30/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Các đại biểu Quốc hội đã chỉ ra một thực trạng tưởng như là nghịch lý, đó là hộ nghèo không muốn thoát nghèo, xã miền núi không chần chừ, không muốn đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới.

Các đại biểu chỉ ra tình trạng trông trờ, ỉ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước của một bộ phận người dân, thậm chí là của một số xã khi không muốn thoát nghèo, đạt chuẩn nông thôn mới.

Các đại biểu Quốc hội cũng chỉ ra, nghịch lý nêu trên phần nào đã phản ánh những bất cập, tồn tại của các chính sách trong quá trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo trong quá trình triển khai thực tế ở các địa phương.

Ý kiến khác cũng cho rằng, nguyên nhân cũng đến từ cách làm cũng như chất lượng các chính sách, chương trình chưa có tính bền vững, lâu dài nên người dân chưa yên tâm khi thoát nghèo, còn các xã thì chần chừ phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam