Chuyện gia đình sống trên đất hợp pháp hàng chục năm không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sinh sống trên đất hợp pháp hàng chục năm nay, thế nhưng rất nhiều lần đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều bị từ chối. Ngay cả khi khởi kiện ra tòa và thắng kiện nhưng suốt 2 năm nay, hộ dân này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là câu chuyện đang diễn ra tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

Đây là ngôi nhà mà hộ ông Nguyễn Tất Vũ đã sinh sống và xây dựng hàng chục năm nay, có diện tích gần 7.000m2 tại thôn Gia Chiểu 1, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Sau nhiều năm, nhà xuống cấp, ông Vũ đã nhiều lần làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có cơ sở xin phép sửa chữa lại ngôi nhà. Nhưng không được UBND thị trấn Tăng Bạt Hổ và UBND huyện Hoài Ân giải quyết.

ÔNG NGUYỄN TẤT VŨ, thôn Gia Chiểu 1, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định: "Gia đình tôi 2 vợ chồng 3 đứa con nay đã lớn, nhà cửa làm từ năm 1991 đến nay đã xuống cấp rất nghiêm trọng xập xệ, mọt mục.

ÔNG NGUYỄN TRƯỜNG GIANG, Anh trai ông Nguyễn Tất Vũ: “Nếu mà nói thì tôi không thể nào tính hết được, bởi vì rất nhiều lần tôi đến các cơ quan của huyện thì họ trả lời một cách vòng vo. Họ bảo là đơn từ của anh đang được cơ quan xem xét và trả lời cho công dân. Khi thì hẹn đến cơ quan tiếp dân sẽ bố trí cho tôi gặp lãnh đạo, nhưng khi tôi đến thì họ lại bảo lãnh đạo có công việc đột xuất. Lần sau đến họ lại hẹn, thực tế họ không bố trí cho tôi gặp lãnh đạo.”  

Và lý do vướng quy hoạch chính là nguyên nhân mà UBND thị trấn Tăng Bạt Hổ và UBND huyện Hoài Ân chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Vũ.

ÔNG NGUYỄN VĂN TUẤN, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định: “Theo quy hoạch thì khu đất ông Vũ hiện nay quy hoạch trạm điện 110 của huyện và đưa vào bổ sung kế hoạch sử dụng đất. Từ trước khi có bản án và sau khi có bản án và lúc có bản án cũng đã có nhiều quy hoạch công trình khác cụ thể là đường điện khu vui chơi của thanh thiếu niên.”

Bị từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Vũ đã làm đơn khởi kiện UBND huyện Hoài Ân ra tòa. Năm 2020, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng ban hành bản án số 25/2020/HC-PT, tuyên ông Vũ thắng kiện và buộc UBND huyện Hoài Ân phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 7.000m2 cho gia đình ông Vũ. Dù bản án đã có hiệu lực gần  2 năm nay song gia đình ông Vũ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử  dụng đất. Phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã liên hệ Cục Thi hành án tỉnh Bình Định để làm rõ sự việc thì lãnh đạo đơn vị này thẳng thừng từ chối làm việc.

PV Văn Lệ: “Thưa quý vị và các bạn, liên quan đến đơn kêu cứu của công dân Nguyễn Tất Vũ, phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã liên hệ làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định để tìm lời giải đáp. Tuy nhiên cơ quan này đã từ chối làm việc, nói rằng chỉ có trách nhiệm theo dõi, không có trách nhiệm đôn đốc UBND huyện Hoài Ân thi hành bản án đối với ông công dân Nguyễn Tất Vũ.

THUA KIỆN NHƯNG KHÔNG CHỊU THI HÀNH ÁN 

Đây là bản án của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng. Còn đây là Quyết định buộc thi hành án hành chính của Toà án nhân dân tỉnh Bình Định. Bên cạnh đó là hàng loạt văn bản từ trung ương đến địa phương đều yêu cầu huyện Hoài Ân phải thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Nguyễn Tất Vũ. Thế nhưng suốt 2 năm nay, mọi thứ vẫn án binh bất động           

Đây là bản án của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng. Còn đây là Quyết định buộc thi hành án hành chính của Toà án nhân dân tỉnh Bình Định. Bên cạnh đó là hàng loạt văn bản từ trung ương đến địa phương đều yêu cầu huyện Hoài Ân phải thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Nguyễn Tất Vũ. Thế nhưng suốt 2 năm nay, mọi thứ vẫn án binh bất động           

ÔNG NGUYỄN TRƯỜNG GIANG, Anh trai ông Nguyễn Tất Vũ, người đại điện theo ủy quyền: “Mong muốn của gia đình là yêu cầu UBND huyện Hoài Ân phải tôn trọng bản án, tôn trọng sự phán quyết của tòa án, thực hiện cho đúng quyết định của tòa án chứ không thể làm sai bản án được.”

Lí do được UBND huyện Hoài Ân đưa ra là do phán quyết của tòa không đúng, không có cơ sở và huyện chỉ đồng ý cấp 300m2 đất ở cho hộ ông Vũ mà không phải tổng diện tích gần 7.000m2 như bản án tòa đã tuyên.

ÔNG NGUYỄN VĂN TUẤN, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định: “Nếu cấp theo tòa phán quyết toàn bộ diện tích này thì hiện nay ảnh hưởng tới quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Thứ hai nữa là nếu cấp hết, người được cấp giấy sử dụng đất có thể tẩu tán tài sản bằng cách chuyển nhượng cho người khác hay tặng cho anh em bà con dòng họ. Ví dụ cấp giám đốc thẩm kết luận cho huyện là đúng thì nhà nước sẽ không có cơ sở thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này.”

ÔNG NGUYỄN XUÂN PHONG, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định: “Huyện đã có rất nhiều văn bản, công văn kiến nghị báo cáo từ trung ương cho đến các sở ngành tỉnh ủy và UBND tỉnh. Hiện nay để hài hòa lợi ích của người dân với công tác quản lý nhà nước ở địa phương thì huyện đã đề nghị bổ sung diện tích tại thửa đất mà hộ gia đình ông Vũ đang sử dụng, bổ sung diện tích 300m2 để đưa vào kế hoạch sử dụng đất khu dân cư để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình theo quy định của luật đất đai.”

Trong khi đó, Ban tiếp công dân tỉnh Bình Định cho biết việc UBND huyện Hoài Ân phải thi hành bản án nhưng huyện vẫn không chấp hành, khiến người dân có đơn thư khiếu nại kéo dài.

ÔNG VÕ MINH CẢNH, Phó trưởng Ban tiếp công dân tỉnh Bình Định: “Hiện nay Thường trực Hội đồng nhân dân đang đi giám sát và họ sẽ có văn bản, đồng thời tỉnh sẽ có văn bản yêu cầu huyện phải thực hiện theo bản án. Ban tiếp dân tỉnh sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo UBND huyện thực hiện cấp sổ chứ còn không thông qua kế hoạch như huyện nói đâu. Quan điểm của tỉnh phải thực hiện theo bản án.”

Bản án đã được tòa án tuyên “hai năm rõ mười”; hàng loạt cơ quan từ trung ương đến địa phương liên tục có văn bản chỉ đạo thế nhưng UBND huyện Hoài Ân vẫn “án binh bất động” làm mất niềm tin của người dân đối với hiệu lực của pháp luật.  

Văn Lệ