Chủ tịch Ủy ban Châu Âu là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023

Forbes ngày 6/12 công bố danh sách bình chọn những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023. Đứng đầu danh sách là Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Đây là năm thứ hai liên tiếp bà Leyen được vinh danh.

Chính trị gia Châu Âu được đánh giá cao bởi sự ủng hộ mạnh mẽ và dứt khoát dành cho Ukraine, cũng như sự lãnh đạo liên tục của bà nhằm đưa châu  u vượt qua đại dịch Covid-19.

Bà Leyen, 65 tuổi, từng là bộ trưởng quốc phòng Đức dưới thời Thủ tướng Angela Merkel từ năm 2013 đến 2019. Tháng 12/2019, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo EC.

Khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái, bà Leyen nhanh chóng nổi lên là một trong những lãnh đạo phương Tây ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất. Bà cam kết sẽ tạo điều kiện để Ukraine gia nhập Liên minh Châu Âu. Bà cũng kêu gọi phương Tây tiếp tục hỗ trợ tài chính, quân sự cho Kiev.

Sau bà Leyen, danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023 lần lượt là Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Italia Giorgia Meloni. Nữ ca sĩ Taylor Swift có bước nhảy vọt trong bảng xếp hạng này, từ thứ 79 năm 2022 lên thứ 5 trong năm nay. 

Được biết, danh sách trên xác định dựa vào 4 tiêu chí chính gồm tài sản, mức độ phổ biến trên truyền thông, khả năng tác động và phạm vi ảnh hưởng.

(*) Nguồn: Reuters

Nhật Linh