EC đề xuất khởi động đàm phán kết nạp Ukraine

Hôm qua 8/11, Ủy ban châu Âu (EC) đã khuyến nghị Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về tư cách thành viên với Ukraine và Moldova và cấp quy chế ứng cử viên cho Gruzia. Khuyến nghị từ Ủy ban châu Âu được đánh giá là cột mốc quan trọng trên con đường gia nhập EU của Ukraine. Tuy nhiên, chặng đường phía trước được dự đoán vẫn còn nhiều khó khăn.

MỞ CÁNH CỬA VÀO EU

Tuyên bố được Chủ tịch Ủy ban châu Âu đưa ra sau khi có chuyến thăm Ukraine để thảo luận với Tổng thống nước này về việc mở rộng Liên minh châu Âu.

Khuyến nghị từ Ủy ban châu Âu được đánh giá là cột mốc quan trọng trên con đường gia nhập EU của Ukraine.

Các lãnh đạo EU sẽ quyết định có chấp nhận khuyến nghị hay không trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12.

CÒN NHIỀU GIAN NAN

Đề xuất của Ủy ban châu Âu là một điểm sáng. Tuy nhiên, để chuyển sang giai đoạn khởi động đàm phán, Ủy ban châu Âu đã vạch rõ 7 tiêu chuẩn mà Ukraine phải đáp ứng, trong đó có các yêu cầu về cuộc chiến chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết Ukraine đã hoàn thành "hơn 90% các bước cần thiết".

Tuy nhiên, ngay cả khi các cuộc đàm phán bắt đầu, quá trình Ukraine gia nhập EU vẫn có thể kéo dài nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Có thể lấy dẫn chứng như việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập vào năm 2005, nhưng đang đi vào ngõ cụt.

Nga từng nói rằng họ không phản đối Ukraine gia nhập EU vì đây là liên minh kinh tế, không phải là liên minh quân sự giống như NATO. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng quá trình Ukraine gia nhập EU sẽ mất nhiều thời gian đến mức khối này sẽ tan rã trước khi kết nạp Kiev.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Ngọc