Chủ tịch Nước gặp gỡ đại diện các thế hệ người Việt Nam tại Nhật Bản

Trong chương trình thăm chính thức Nhật Bản, sáng nay 27/11, theo giờ địa phương, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và có buổi gặp gỡ các trí thức đại diện các thế hệ người Việt tại Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản có chiều sâu chính trị rất cao, cho biết, các nhà lãnh đạo hai nước đều mong muốn nâng tầm quan hệ hai nước, vì tương lai phát triển bền vững của hai đất nước và lợi ích của nhân dân hai nước.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Nước đề nghị Đại sứ quán thực hiện tốt các chủ trương, thỏa thuận giữa hai nước, trong đó có những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm này. Đặc biệt là tiếp tục thúc đẩy để Việt Nam tham gia sâu hơn, trở thành “cứ điểm” trong chuỗi sản xuất của Nhật Bản; thúc đẩy Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, quốc phòng, an ninh và các lĩnh vực khác.

Nhân dịp này, Chủ tịch Nước đã có cuộc gặp gỡ, nói chuyện với các nhà khoa học, trí thức, các giới đại diện cho các thế hệ người Việt có nhiều đóng góp và vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Các trí thức, các đại biểu đại diện các giới vui mừng được gặp mặt Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng; chia sẻ về những nỗ lực, cố gắng để đạt được các thành tựu trong nghiên cứu, học tập, làm việc, đóng góp cho cộng đồng sở tại và được nhà nước Nhật Bản ghi nhận, coi trọng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Nước nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng người tài, trí thức, coi đây là lực lượng then chốt, có ý nghĩa quyết định để đất nước có sự phát triển mạnh mẽ, nhảy vọt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đề ra. Chủ tịch Nước hoan nghênh các nhà khoa học đầu ngành người Việt tại các đại học Nhật Bản đã đào tạo nghiên cứu sinh, kết nối học bổng cho sinh viên Việt Nam; qua đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

CHỦ TỊCH NƯỚC TIẾP LIÊN MINH NGHỊ SĨ HỮU NGHỊ NHẬT - VIỆT

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch Nikai Toshihiro cùng các thành viên lãnh đạo Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide và một số nghị sĩ trong ban lãnh đạo của Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Tham dự cuộc tiếp, còn có lãnh đạo một số địa phương, tổ chức kinh tế Nhật Bản.

Khẳng định quan hệ hai nước có nhiều triển vọng để đạt bước tiến vượt bậc hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch Nước đề nghị Chủ tịch Nikai Toshihiro và Liên minh Nghị sĩ tiếp tục quan tâm, phát huy vai trò cầu nối của các tổ chức nghị sĩ hữu nghị, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, lao động và du lịch…

Chủ tịch Nikai, nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide cùng các đại biểu nhiệt liệt hoan nghênh và bày tỏ xúc động được đón Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Nhật Bản, vào năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước; khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm và ủng hộ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong các lĩnh vực còn nhiều dư địa hợp tác; sẽ nỗ lực hết sức thúc đẩy dự án Đại hoc Việt - Nhật - biểu tượng của quan hệ hợp tác hai nước.

Tại buổi tiếp, ông Nagasaki Kotaro, Thống đốc tỉnh Yamanashi cũng đã thông tin với Chủ tịch Nước về việc tỉnh Yamanashi vừa thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Quảng Bình, mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai địa phương. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam