Cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật thủ đô (sửa đổi)

Sáng 28/2, tại Nhà Quốc hội, thường trực Ủy ban Pháp luật có cuộc làm việc với Bộ Tư pháp, thành phố Hà Nội và một số cơ quan có liên quan để cho ý kiến về một số nội dung lớn trong việc tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật thủ đô (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì hội nghị.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết: ngay sau Kỳ họp thứ Sáu, Ủy ban Pháp luật đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan để rà soát, đối chiếu với thành phố Hà Nội những nội dung của Dự án Luật thủ đô sửa đổi và tiến hành xây dựng báo cáo về một số vấn đề lớn trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu, hầu hết các điều, khoản đều đã được chỉnh lý và bổ sung nhiều nội dung mới.

Về mô hình tổ chức chính quyền, cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, các ý kiến cơ bản thống nhất giữ mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội như quy định của Nghị quyết số 97 của Quốc hội. Theo đó, chính quyền địa phương ở thành phố Hà Nội, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố Hà Nội, xã, thị trấn là cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND; chính quyền địa phương ở các phường thuộc quận, thị xã tại thành phố Hà Nội là UBND phường. Đây là nội dung đã được Chính phủ và chính quyền thành phố Hà Nội nghiên cứu, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng qua quá trình sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 97 cho thấy kết quả tích cực, sự phù hợp với yêu cầu thực tiễn cũng như định hướng phát triển, quản lý Thủ đô trong giai đoạn sắp tới./. 

Thùy Linh -

Sỹ Cường