Đề nghị tăng số lượng đại biểu chuyên trách Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội

Cho ý kiến về Dự án Luật thủ đô sửa đổi, ý kiến đại biểu Quốc hội ủng hộ việc đề xuất tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố từ 95 đại biểu lên 125 đại biểu, nhằm đảm bảo khả năng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền cho Thành phố. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần làm rõ cơ cấu thành phần của đại biểu để đảm bảo tính đại diện cho các tầng lớp, các ngành, lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Tán thành với đề xuất tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố từ 95 lên 125 đại biểu, tăng tỷ lệ đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách lên ít nhất 25% và tăng số lượng Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố từ 2 người lên 3 người. Đại biểu Trần Quốc Quân cho rằng việc này sẽ giúp củng cố, nâng cao hiệu lực hoạt động của Hội đồng nhân dân, bảo đảm khả năng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền cho thành phố.

Ủng hộ việc tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân cho thành phố Hà Nội, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng trên thực tế: với 95 đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố như hiện nay, tính ra bình quân 105.000 người dân/đại biểu, thấp hơn bình quân chung cả nước là 26.500 người dân/đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Đồng thời với việc tăng này, tôi cho rằng cũng cần thiết phải tăng cả chuyên trách lên 30% chứ không phải 25%. Nhiều đại biểu đồng tình với việc tăng lên là 125 nhưng tôi đề nghị phải tăng thêm một chút cho phù hợp và tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao theo dự kiến quy định trong luật này.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh cơ sở của việc đề xuất tăng số liệu đại biểu Hội đồng dân dân thành phố cũng xuất phát từ viếc đánh giá rất kỹ việc thực hiện Nghị quyết 97 của Quốc hội. Đồng thời, quy định này cũng đảm bảo thống nhất với việc phân cấp, phân quyền cho Hội đồng nhân dân thành phố.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam