Chính phủ cần kiểm soát độ mở của nền kinh tế

Tiếp tục kỳ họp thứ 6, sáng 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm 2024. Vấn đề làm thế nào để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát độ mở của nền kinh tế được các đại biểu quan tâm thảo luận.

Về mục tiêu tăng trưởng GDP đạt trên 5%, một số đại biểu cho rằng trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, việc tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của Chính phủ. Tuy nhiên, với những chỉ tiêu không đạt, Chính phủ cần phân tích rõ nguyên nhân, vướng mắc từ đó có giải pháp khắc phục. Ngoài ra, cả báo cáo của chính phủ và thẩm tra của Ủy ban kinh tế cần cân nhắc khi so sánh tăng trưởng của Việt Nam với các nước khác trên thế giới.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, đà chung của kinh tế thế giới 3 năm qua đang đi xuống. Điều này sẽ ảnh hưởng mạnh đến các nước nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam. Do vậy, Chính phủ cần quan tâm kiểm soát được độ mở của nền kinh tế cũng như có các chính sách kích cầu nội tại.

Một số đại biểu cũng cho rằng nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh đầu tư vốn của hệ thống doanh nghiệp nhà nước, nhất là các dự án quy mô lớn, tác động dẫn dắt, lan tỏa trong các ngành kinh tế chủ lực, các ngành, lĩnh vực mới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam