Chính phủ Anh tiếp tục bất đồng về “kế hoạch Rwanda”

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm qua đã công bố một dự thảo luật khẩn cấp, mở đường cho việc chuyển người xin tị nạn tới Rwanda. Tuy nhiên, kế hoạch này của ông ngay lập tức đã vấp phải nhiều sự phản đối.

Ngay sau khi dự thảo luật được công bố, Bộ trưởng Nhập cư Robert Jenrick đã đệ đơn xin từ chức. Ông Jenrick cho rằng dự thảo luật mới được công bố không đạt yêu cầu và cần phải đi xa hơn nữa để hạn chế cơ hội của các tòa án của nước Anh và quốc tế nhằm thách thức kế hoạch trên của London.

Lãnh đạo đảng Lao động Keir Starmer cũng lên tiếng chỉ trích kế hoạch Rwanda của chính phủ, gọi đây là một chiêu trò quảng cáo trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào năm tới. Theo ông, hiệp ước này sẽ mang lại nhiều gánh nặng cho chính phủ Anh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly khẳng định dự thảo luật này hoàn toàn hợp pháp và hiệu quả, khi việc không thể ở lại Anh trong thời gian xin giấy tờ sẽ làm giảm các động lực vượt biển của người di cư.

Ngoài ra, Anh cũng sẽ thành lập một ủy ban giám sát, cho phép các cá nhân gửi khiếu nại bí mật trực tiếp, và một cơ quan kháng cáo mới gồm các thẩm phán từ khắp nơi trên thế giới.

QT