Chính phủ Anh cải tổ nội các quy mô lớn

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 13/11 thực hiện cải tổ nội các, lần đầu tiên sau hơn 1 năm nắm quyền. Động thái này diễn ra sau khi ông Sunak đối mặt với sức ép của dư luận, cũng như trong nội bộ đảng Bảo Thủ, khi một số bộ trưởng không đáp ứng được kỳ vọng.

Trong đợt cải tổ nội các lần này, Thủ tướng Anh đã sa thải Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman. Quyết định trên được ông Sunak đưa ra trước sức ép dư luận và nội bộ liên quan việc bà chỉ trích cách cảnh sát xử lý các cuộc biểu tình ủng hộ người dân Palestine trong cuộc xung đột Israel - Hamas. Chính phủ Anh cho biết quyết định sa thải có hiệu lực ngay trong ngày 13/11. 

Song song với việc điều chuyển ông Cleverly, cựu Thủ tướng David Cameron sẽ đảm nhiệm chức vụ Ngoại trưởng Anh. Kể từ khi từ chức thủ tướng vào năm 2016 sau cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, ông Cameron gần như không có hoạt động chính trị nào.

Đây cũng là lần đầu tiên một cựu thủ tướng trở lại đảm nhận chức vụ nội các trong hơn 50 năm qua. Do vậy, giới quan sát đánh giá quyết định bổ nhiệm ông Cameron là sự thỏa hiệp của Thủ tướng Sunak với nhóm ôn hòa trong đảng Bảo thủ cầm quyền, trước sự bất mãn của họ với chính sách trong các vấn đề nhập cư, cảnh sát và nhà ở của chính phủ đương nhiệm.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Mai Anh