Chỉ nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người hành nghề lái xe chuyên nghiệp

Chiều 24/11, phát biểu tại phiên thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Hoàng Quốc Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu nêu quan điểm chỉ nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người lái xe chuyên nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, hợp đồng cho các cơ quan Nhà nước.

Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo không nên cấm tuyệt đối mà cần kế thừa quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Ông Khánh cho rằng nên cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn.

Theo ông, có chăng chỉ nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người lái xe chuyên nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, hợp đồng cho các cơ quan Nhà nước.

Cùng với đó, qua nghiên cứu, góp ý về phạm vi điều chỉnh, đại biểu Hoàng Quốc Khánh nhất trí với quy định như dự thảo,trong điều kiện đất nước ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực là xu thế tất yếu, trong đó có lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung phạm vi điều chỉnh áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Điều 1 và có chính sách của nhà nước về nội dung này trong dự thảo Luật. Đồng thời cần thiết kế thành một chương riêng trong dự thảo Luật.

Về hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 8, khoản 1, đại biểu Hoàng Quốc Khánh cho rằng, không nên quy định cấm tuyệt đối mà nên kế thừa những quy định Luật Giao thông đường bộ 2008 và nên cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng  an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn. Đại biểu cũng cho rằng, nên quy định cấm tuyệt đối đối với người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ, lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức nhà nước và lái xe kinh doanh. thu nhập. 

Bên cạnh đó, đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề nghị Bộ Công an tiếp tục triển khai đồng bộ để nâng cao ý thức người tham gia giao thông như việc khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đã thực hiện nề nếp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số