Căng thẳng Canada - Ấn Độ leo thang

Thủ tướng Canada vừa cho biết, đã tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy cho thấy các đặc vụ Ấn Độ đứng đằng sau vụ ám sát thủ lĩnh phe ly khai người Sikh hồi tháng 6, đồng thời trục xuất đặc vụ tình báo hàng đầu của Ấn Độ. Ấn Độ cũng có hành động tương tự, khoét sâu thêm những căng thẳng trong mối quan hệ song phương.

Các vụ trục xuất ngoại giao ăn miếng trả miếng giữa Ấn Độ và Canada diễn ra sau khi Thủ tướng Justin Trudeau cáo buộc Ấn Độ có liên quan tới cái chết của một công dân Canada.

Tháng 6 vừa qua, Nijjar - thủ lĩnh người Sikh nổi tiếng ở tỉnh British Columbia, tây Canada đã bị sát hại bên ngoài một ngôi đền. Đây là nhân vật bị Chính phủ Ấn Độ truy nã và bị liệt vào danh sách “khủng bố” từ tháng 7/2020.

Nhiều năm nay, Ấn Độ vốn không hài lòng khi chính quyền Canada không cứng rắn với những người biểu tình theo đạo Sikh, vốn luôn biểu tình đòi thành lập nhà nước độc lập tại Ấn Độ. Hồi năm 2018, Thủ tướng Canada Trudeau đã đảm bảo với Ấn Độ rằng Canada sẽ không hỗ trợ bất kỳ ai cố gắng vực dậy phong trào ly khai ở Ấn Độ, nhưng nước này cũng  tôn trọng quyền tự do ngôn luận và quyền tổ chức các cuộc biểu tình. Chính vì vậy, động thái chỉ trích lẫn nhau và những căng thẳng hiện này có thể tiếp tục làm xấu đi mối quan hệ song phương giữa hai nước trong vấn đề này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T