Cần giảm tuổi nghỉ hưu xuống 57 với nữ, 62 với nam

Cần giảm tuổi nghỉ hưu xuống 5 năm đối với nữ và nam cho các công nhân lao động trực tiếp tại các khu công nghiệp, công việc nặng nhọc, độc hại; cho phép một số ngành nghề đặc thù nghỉ hưu sớm như: giáo viên mầm non, người bảo vệ rừng… Đây là kiến nghị của cử tri gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị tại buổi tiếp xúc cử tri với cán bộ, đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Cử tri cho rằng, điều kiện lao động của công nhân lao động có mức độ nặng nhọc hơn, dẫn đến việc suy giảm sức khỏe lao động nhanh hơn; trong các cơ sở giáo dục, nhất là giáo viên mầm non đòi hỏi sự trẻ, khỏe để chăm sóc các cháu tốt vàn an toàn. Do đó, cần phải điều chỉnh mức quy định tuổi nghỉ hưu với nhóm lao động này thuấp xuống 5 năm so với quy định hiện hành.

Thực tế, việc quy định tuổi nghỉ hưu tăng thêm tuổi đối với cả nữ và nam đã có hiệu lực. Tuy nhiên, luật cũng đã có những quy định riêng để xem xét đối với nhóm, ngành nghề độc hại, tính đặc thù có thể nghỉ hưu sớm hơn.

Ngoài ra, việc thực hiện tuổi hưởng lương hưu theo tuổi nghỉ hưu quy định là tăng dần theo lộ trình đến mốc nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi đối với người lao động trong các doanh nghiệp và giáo viên rất bất hợp lý. Người lao động sẽ không thể làm việc đến khi đủ tuổi nghỉ hưu mà sẽ phải nghỉ trước tuổi và bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu, mỗi năm bị trừ 2% gây thiệt thòi lớn cho người lao động. Cử tri kiến nghị Quốc hội cần nghiên cứu xem xét lại quy định này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Võ Linh