Cần cơ chế đặc thù để gỡ vướng về đất đai cho Đà Nẵng

Gỡ nút thắt nguồn lực đất đai, lấy lại niềm tin cho nhân dân và nhà đầu tư để từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội luôn được Đà Nẵng nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có những vướng mắc vượt thẩm quyền của địa phương. Do đó, Đà Nẵng rất cần những cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn đã tồn tại nhiều năm qua. 

 Trường mầm non ABC có diện tích 3.264 m2, nằm ở khu đất vàng quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Trước đây, chính quyền giao khu đất này cho các công ty có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Sau khi người này bị bắt, ngày 13/6/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội ban hành bản án số 346, buộc Vũ giao lại quyền sử dụng đất cho UBND TP. Đà Nẵng. Nhưng khi thi hành án thì phát sinh vướng mắc.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, ĐBQH TP. Đà Nẵng nhắc lại bản án trên. Theo nữ đại biểu, tại Đà Nẵng còn nhiều vụ án đã có hiệu lực pháp luật nhưng không thi hành được do việc xác định tài sản, định giá tài sản bất nhất.

Lãnh đạo Đà Nẵng cho biết, địa phương đã tập trung tháo gỡ các vướng mắc nhưng có nhiều vụ việc vượt thẩm quyền nên cần phải có sự vào cuộc của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và  bộ ngành liên quan.

Đà Nẵng đã lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc đất đai; vận dụng pháp luật để giải quyết vướng mắc đảm bảo chia sẻ hài hòa trách nhiệm của Nhà nước và lợi ích nhà đầu tư nhưng không để thất thu ngân sách; kiến nghị tạm dừng xử lý nội dung “các trường hợp tương tự” trong kết luật thanh tra 2852; tổng rà soát và xây dựng phần mềm chuyên quản lý đất công chặt chẽ;…

Hàng loạt giải pháp đã được địa phương này thực hiện nhưng việc khắc phục sai phạm liên quan đất đai thì vẫn còn đó. Do đó, Trung ương nên có những cơ chế đặc thù gỡ vướng cho địa phương để khơi thông nguồn lực, phát triển kinh tế xã hội, lấy lại vị thế động lực của miền Trung.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đoàn Nguyên -

Lê Quang