• 1050 lượt xem
  • 14:48 02/11/2023
  • Xã hội

Cận cảnh 2 robot khổng lồ giá triệu đô sẽ đào hầm dự án Nhổn

Ga ngầm S9 Kim Mã là một trong các ga ngầm phức tạp nhất của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội. Đây là vị trí đặt 2 robot đào hầm do hãng Herrenknecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) có giá triệu đô.

Hai robot này khi được nhập về Việt Nam được đặt với tên gọi "Thần tốc" và "Táo bạo", có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Hai robot sẽ thực hiện khoan từ ga S9 tới ga S12 với tổng chiều dài 4km. 

Được biết, “Thần tốc" và "Táo bạo" sử dụng nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín để đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín, tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. 

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nhổn - ga Hà Nội cho hay, 2 robot này sẽ bắt đầu đào hầm vào đầu năm 2024. Theo đó, việc đào hầm từ S9 đến S12 mất khoảng 2 năm.

Theo ông Hiếu, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 4 ga ngầm đã hoàn thành thi công tường vây; bản đỉnh hộp ga chính. Tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 77,7%, trong đó đoạn trên cao đạt 99,5%, dự kiến hoạt động cuối năm 2023. Đoạn ngầm đã hoàn thành 36,5%.

(*) Nguồn: Đại đoàn kết

Mai Phương