Cần bổ sung quy định cụ thể nguyên tắc công khai, minh bạch Quỹ Bảo hiểm xã hội

Cho ý kiến về Dự án Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi, đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể nguyên tắc công khai, minh bạch Quỹ bảo hiểm xã hội. Theo các đại biểu nguồn để hình thành Quỹ bảo hiểm xã hội chủ yếu từ việc đóng góp của người sử dụng lao động và người lao động, nhưng 2 đối tượng này lại ít nắm bắt được thông tin, hoạt động của quỹ.

Về nguyên tắc quản lý quỹ Bảo hiểm xã hội, đại biểu cho rằng hiện nay trong dự thảo luật chưa có những quy định về tính công khai minh bạch của Quỹ. Đồng thời cũng không có quy định về trách nhiệm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc bảo toàn quỹ. 
 
Nhấn mạnh quỹ bảo hiểm xã hội là quỹ an sinh xã hội, do vậy, ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc việc mở rộng danh mục đầu tư của quỹ. 
 
Thời gian vừa qua, cơ sở dữ liệu giữa đơn vị quản lý lao động và cơ quan bảo hiểm không liên thông, dẫn đến việc chậm triển khai gói hỗ trợ người lao động trong đại dịch Covid 19. Do đó, đại biểu Quốc hội đề nghị cần xem xét đưa nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý quỹ bảo hiểm vào dự thảo luật này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam