Không dùng ngân sách Nhà nước để xử lý tổ chức tín dụng yếu kém

Chiều 23/11, Quốc hội dành cả buổi chiều để thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Trước khi thảo luận, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tóm tắt một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật.

Đáng chú ý, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết đây là dự án Luật rất khó, phức tạp, có tính chất nhạy cảm, liên quan đến an ninh tài chính quốc gia, an ninh an toàn của hệ thống các TCTD, ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động kinh tế - xã hội. Do đó, việc Quốc hội xem xét, chưa thông qua dự thảo Luật này tại Kỳ họp thứ 6 mà sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp sau là hết sức cần thiết để các cơ quan có đủ thời gian nghiên cứu rà soát, kỹ lưỡng, thận trọng dự thảo Luật. 

Theo báo cáo, về can thiệp sớm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng can thiệp sớm hơn, ngay với trường hợp lỗ lũy kế của tổ chức tín dụng lớn hơn 15% giá trị của vốn điều lệ, vốn được cấp và quỹ dự trữ, vi phạm tỷ lệ khả năng chi trả trong thời gian 30 ngày liên tục.

Về các biện pháp hỗ trợ tổ chức tín dụng được can thiệp sớm, UBTVQH thấy rằng  can thiệp sớm theo thông lệ quốc tế chủ yếu là biện pháp tự thân của tổ chức tín dụng, không sử dụng nguồn lực của Nhà nước; không có sự tham gia hỗ trợ từ các tổ chức tín dụng khác để tránh tác động lan truyền, lây lan, sẽ ảnh hưởng đến tổ chức tín dụng lành mạnh.

Về áp dụng kiểm soát đặc biệt TCTD là nội dung đặc biệt quan trọng bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, UBTV cho biết trong báo cáo của Chính phủ chưa đánh giá đủ rõ và đầy đủ tác động của các chính sách trong dự thảo Luật nên chưa đủ cơ sở để thiết kế phương án tối ưu.

Về hỗ trợ chi trả tiền gửi đối với người gửi tiền tại TCTD được kiểm soát đặc biệt, UBTVQH cho rằng cần bỏ cơ chế bảo hiểm tiền gửi cho vay đặc biệt. Trường hợp định hướng mở rộng sự tham gia của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong quá trình cơ cấu lại các TCTD sẽ được nghiên cứu khi sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi.

Về cho vay đặc biệt, chủ trương chung là không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý TCTD yếu kém. UBTV tiếp thu theo hướng điều chỉnh thẩm quyền quyết định việc cho vay đặc biệt lãi suất là 0%/năm đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt là của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, quy định khoản cho vay đặc biệt phải có tài sản bảo đảm theo quy định của NHNN.

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam