Tính lương hưu thế nào để không làm "nghèo hóa" người dân?

Cho rằng việc giảm năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm được cho là tạo cơ hội để nhiều người có lương hưu, đây cũng là chính sách có giá trị lớn về an sinh xã hội khi sửa đổi luật lần này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đại biểu bày tỏ băn khoăn một số nhóm sẽ có mức hưởng rất thấp, dẫn đến xu hướng "nghèo hóa".

Tán thành với điều kiện hưởng lương hưu, song đại biểu Phạm Thị Kiều, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông, bày tỏ băn khoăn do cách tính mức lương hưu dựa trên thời gian đóng góp và mức tiền lương, thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ khiến mức lương hưu rất thấp ở nhiều trường hợp.

Cho rằng việc giảm các điều kiện tham gia tối thiểu để đóng hưởng lương hưu từ 20 xuống 15 năm là cần thiết, tuy nhiên đại biểu Quốc hội đề nghị cần có quy định chặt chẽ để tránh nảy sinh kẽ hở.

Đại biểu cũng đề nghị cần tiếp tục rà soát để tối ưu hóa sự thay đổi này. Từ đó, vừa góp phần vừa mở rộng được các đối tượng hưởng lương hưu, nhưng vừa giúp mức lương hưu được hưởng sẽ đảm bảo đời sống của người lao động khi nghỉ hưu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam