Cần báo cáo rõ nét, chân thực hơn về “sức khoẻ” doanh nghiệp

Thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2023, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế xa hội 2024, các thành viên Ủy ban Kinh tế đồng tình với nhiều kết quả quan trọng đã đạt được trong 8 tháng đầu năm. Tuy nhiên, các đại biểu cũng nhấn mạnh, báo cáo cần làm rõ nét hơn, thực chất hơn về bức tranh sức khỏe của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Cơ bản đồng tình với báo cáo đánh giá của Chính phủ, tuy nhiên có ý kiến cho rằng, có những vấn đề chưa từng xảy ra với nền kinh tế mà báo cáo còn chưa đề cập đến. Đơn cử như tình hình cắt điện tại các khu công nghiệp xảy ra hồi tháng 5, tháng 6 vừa qua. Đây là vấn đề nhức nhối, gây ra tâm lý e dè cho rất nhiều nhà đầu tư lớn. Hay nhóm vấn đề liên quan "sức khoẻ" của doanh nghiệp, khi thực tế hiện nay nội tại doanh nghiệp rất yếu nhưng báo cáo của Chính phủ chưa tính toán kỹ đến vấn đề này.

Báo cáo của Chính phủ chỉ ra, 8 tháng, có 5/15 chỉ tiêu về kinh tế xã hội không đạt mục tiêu Quốc hội đề ra. Trước những khó khăn này, nhiều ý kiến cho rằng, nếu không có những giải pháp quyết liệt, mang tính đột phá cao thì mục tiêu tăng trưởng năm 2023 và cả giai đoạn 2021 - 2025 đều khó về đích. Vì vậy cần quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc, rào cản lớn đối với doanh nghiệp trong nước hiện nay, nhất là về vấn đề thủ tục hành chính, thị trường đầu ra, tiếp cận vốn và lao động… 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Trang -

Thanh Nga -

Cao Hoàng