Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp rắc rối sau vụ nhập viện

Nhà Trắng cùng chính quyền của Tổng thống Biden đang nhận nhiều chỉ trích liên quan đến vụ việc Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nhập viện nhưng không thông báo. Dư luận đặt ra dấu hỏi lớn về tính minh bạch cũng như sự hiệu quả trong công tác truyền thông của Bộ Quốc phòng và chính phủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chịu biến chứng từ thủ thuật y tế thực hiện cắt bỏ tuyến tiền liệt, khiến ông phải nhập viện vào hôm 1/1. Nhà Trắng biết tin ông Austin vào viện hôm 4/1 nhưng tới tận hôm 9/1 chi tiết về tình trạng bệnh lý của ông mới được thông báo tới Tổng thống Joe Biden và toàn thể công chúng. Việc ông Austin không tiết lộ bệnh lý của mình đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ cả trong chính phủ lẫn người dân.

 Một số thượng nghị sĩ cho rằng, sự việc này cho thấy ông Austin coi thường kỷ luật, quá đề cao sự riêng tư của bản thân trong khi trọng trách từ chức vị của ông quá lớn để làm điều đó. Nước Mỹ đang cùng lúc xử lý hai cuộc xung đột tại Ukraine và dải Gaza. Theo một số đánh giá, với cương vị người đứng đầu Bộ Quốc phòng, ông Austin đã tạo ra một mối nguy hại lớn đến an ninh quốc gia khi không đủ khả năng thực thi nhiệm vụ, đồng thời mất liên lạc trong nhiều ngày mà không đưa ra lời giải thích.

Một số thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng yêu cầu ông Austin từ chức. Tuy nhiên, tổng thống Biden đã tuyên bố sẽ không cách chức ông Austin. Bộ Quốc phòng đồng thời cũng lên tiếng đảm bảo tính minh bạch trong truyền thông sẽ được đề cao trong tương lai

Ông Austin hiện đang theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ và đưa ra chỉ đạo từ bệnh viện nơi ông điều trị. Theo các phân tích, việc ông Austin từ chức Bộ trưởng Quốc phòng khó có khả năng xảy ra. Bất chấp điều đó, uy tín của ông Lloyd Austin nói riêng và Bộ quốc phòng cùng Chính phủ Mỹ nói chung đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T