Bổ sung quy định về bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Tiếp tục phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật, chiều nay 27/2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chính phủ đã cho ý kiến vào các dự án luật và đề nghị xây dựng dự án luật, nghị quyết.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tập trung sửa đổi một số nhóm chính sách lớn bao gồm công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa ở các lĩnh vực di tích, di sản văn hóa phi vật thể, bảo tàng, di vật, cổ vật, bảo vật. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; hoàn thiện các quy định về huy động nguồn lực bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Cho ý kiến về dự án luật, các thành viên chính phủ nhận định dự thảo luật cũng còn điều ủy quyền lập pháp, đề nghị những vấn đề nào có thể cụ thể hóa được thì cần quy định cụ thể trong luật. Đồng thời, rà soát để đảm bảo đồng bộ, thông nhất với Luật Lưu trữ (sửa đổi) hiện đang được Quốc hội cho ý kiến và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 7 tới.

Bên cạnh đó, cần phải phân cấp, phân quyền, không gây phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, tránh việc xin cho. Bảo tồn nhưng phải đảm bảo phát huy được giá trị di sản, huy đồng nguồn lực xã hội bằng hợp tác công tư./. 

Thùy Linh -

Tùng Dương