Tăng tốc đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Sáng 16/02, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án đi qua.

Tại Phiên họp, điểm lại những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo cũng đã thảo luận phân tích rõ nguyên nhân về một số công trình, dự án tiến độ triển khai vẫn chậm. Trong đó, các đại biểu cho rằng, việc các dự án chậm tiến độ một phần do một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nhất là trong việc định giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; khó khăn về vật liệu san lấp thông thường; vướng mắc trong sử dụng vốn ODA…

Kết luận phiên họp Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn… trong năm qua, đã đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực để các dự án triển khai bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ. Thủ tướng đặc biệt trân trọng cảm ơn bà con, nhân dân nơi dự án đi qua, đã đồng thuận, hỗ trợ, ủng hộ chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhường đất, nơi ở, thay đổi thói quen, tập quán vì sự phát triển của đất nước.

Chỉ rõ một số bài học kinh nghiệm và những tồn tại, vướng mắc cần tập trung khắc phục, thời gian tới Thủ tướng yêu cầu, các bộ, cơ quan, địa phương nỗ lực hơn nữa, chủ động rà soát, khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (trích tiếng: phút thứ 09’03 – 09’54) “Các Bộ, các ngành, các địa phương, các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp, nhà thầu giám sát, rồi các cán bộ, công nhân viên chức của các chủ thể có liên quan. chúng ta phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình để chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ. Tôi được giao và hoàn thành theo tinh thần, tức là phải đúng tiến độ, nâng cao chất lượng, đảm bảo kỹ mỹ thuật, đảm bảo an toàn, đảm bảo cái vệ sinh môi trường và đảm bảo xanh sạch, đẹp thứ đất nước chúng ta.”

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các các bộ, ngành, địa phương, nhất là trong việc thúc đẩy triển khai các dự án; tập trung giải phóng mặt bằng các dự án và đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan phải chủ động, phối hợp với nhau giải quyết các vướng mắc phát sinh trên thực tế theo thẩm quyền, không đùn đẩy trách nhiệm trên tinh thần “vướng mắc, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó; vướng mắc, khó khăn ở ở cấp nào thì cấp đó giải quyết; thuộc trách nhiệm của bộ, ngành nào thì bộ, ngành đó phải giải quyết”.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ ngành, các Ban Quản lý dự án, Nhà thầu tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm để nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, làm việc trên tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên Tết”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để vượt qua mọi thách thức, đưa công trình về đích.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam