Bị hại của ông Trần Quí Thanh cũng có lỗi khi làm hợp đồng mua bán

Từ ngày 23-25/4, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử ông Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (cựu Phó Giám đốc) và Trần Ngọc Bích (cựu Phó Giám đốc) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Trả lời thẩm vấn tại tòa, cha con ông Trần Quí Thanh đều thừa nhận hành vi như cáo trạng đã nêu.

Mặc dù khẳng định các giao dịch là mua bán tài sản chứ không cho vay với các bị hại trước đó, tuy nhiên, Ông Trần Quí Thanh và con gái đồng ý với các nội dung trong bản cáo trạng và nói chấp nhận mọi phán quyết của tòa. Theo HĐXX, các bị hại của ông Trần Quí Thanh cũng có phần lỗi khi chấp nhận rủi ro làm hợp đồng bán nhà đất và dự án để vay tiền.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Trần Quí Thanh là giao dịch cho vay nhưng chưa cấu thành tội mà chỉ là quan hệ giao dịch dân sự. Nhưng đến khi bị cáo tuyên bố các bị hại mất quyền đối với tài sản thì bị cáo Thanh mới phạm tội. Ngoài ra, các bị hại biết rõ nguy cơ mất tài sản nhưng vẫn chấp nhận thế chấp tài sản do nghĩ ông Thanh là người uy tín. Chủ tọa phiên tòa cho biết, trong thực tế có rất nhiều các giao dịch tương tự như vậy và bị hại cũng có một phần lỗi. Nếu không có các giao dịch chuyển tiền rất rõ ràng mà giao dịch bằng tiền mặt thì cơ quan tố tụng cũng không có căn cứ xử lý các bị cáo.

Sau khi nghe HĐXX phân tích, bà Trần Ngọc Bích (được tại ngoại) đã nhận thức được giao dịch mua cổ phần, nhận chuyển nhượng dự án của bà Kim Oanh đều là  hợp đồng cho vay. Từ đó bà Bích đồng ý như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bà Bích không biết thương lượng nào giữa ông Thanh và phía Kim Oanh mà chỉ căn cứ vào hồ sơ, thỏa thuận giữa các bên trên hợp đồng để thực hiện./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Tăng Sắc -

Quang Duy