Băn khoăn thời gian áp dụng cơ chế đặc thù khai thác mỏ, khoáng sản

Cũng liên quan đến Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Vấn đề cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được các đại biểu quan tâm thảo luận.

Cho ý kiến về cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, một số đại biểu cho rằng các quy định này là hợp lý. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ dành nguồn ngân sách Trung ương  cho các dự án trọng điểm bởi đây sẽ là động lực, đầu tàu kéo tăng trưởng.

Đại biểu Đỗ Đức Hiển lại quan tâm đến hiệu lực thi hành, hiện nghị quyết đang quy định đến hết năm 2025. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn nếu đến năm 2025, những dự án chưa hoàn thành mà vẫn cần khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thì lúc đó có được áp dụng cơ chế đặc thù này hay không?

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị rà soát lại Danh mục các dự án. Đối với các dự án chưa đủ điều kiện, đề nghị tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư trình Quốc hội, hoặc trình UBTVQH nếu được Quốc hội ủy quyền xem xét, quyết định trong thời gian Nghị quyết có hiệu lực thi hành.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam