Băn khoăn về kinh phí cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng nay 27/10, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Quy định kinh phí bảo đảm cho hoạt động của lực lượng này như thế nào là vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, để vừa khả thi đối với các địa phương, lại vừa tránh những tâm tư với người tham gia công tác này.

Theo dự thảo Luật, kinh phí bảo đảm hoạt động và trang bị cơ sở vật chất đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở do Ngân sách nhà nước bảo đảm và các nguồn tài chính huy động hợp pháp khác . Ngân sách địa phương chi trả Hỗ trợ mua sắm, sửa chữa phương tiện , thiết bị ; Mua sắm trang phục, huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu... Đây là điều các đại biểu còn băn khoăn.

Ý kiến khác cho rằng, sự bình yên của người dân phải được đảm bảo từ sớm, từ xa. Đảm bảo ANTT ở cơ sở tiến tới để đảm bảo toàn diện an ninh con người. Vì vậy, kể cả việc có tăng ngân sách cũng cần thiết đầu tư cho công tác này.

Các đại biểu cũng cho rằng cần nghiên cứu để chính sách ban hành không tạo ra tâm tư đối với những người tham gia lực lượng này ở cơ sở.

Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách và Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng. Hiện nay trên toàn quốc có gần 300.000 người. Các địa phương đang chi trả khoảng 3.500 tỷ đồng/năm cho các lực lượng này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam