Tăng tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án PPP lên 70% là hợp lý

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều nay Quốc hội Thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Các đại biểu Quốc hội cho rằng: Quy định cho phép tỷ lệ vốn tham gia của nhà nước không quá 70% là cần thiết, tuy nhiên, cần xem xét, đánh giá tổng thể đề xuất này.

Các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với việc cho phép tỷ lệ vốn tham gia của nhà nước không quá 70%, thay vì 50% như quy định hiện hành để tạo động lực hơn nữa trong việc thu hút, huy động vốn đầu tư tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng: Nhu cầu vốn Nhà nước ở mỗi dự án là rất khác nhau, chính vì vậy, không nên quy định cứng tỷ lệ góp vốn của Nhà nước là 70%. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét một cách tổng thể, đồng bộ để bảo đảm hiệu quả của chính sách đề xuất.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng: Để thực hiện mục tiêu lớn là phát triển cơ sở hạ tầng, gắn với thúc đẩy đầu tư công, thì việc nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên 70% là rất cần thiết. Nếu áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đối tác công tư theo quy định hiện nay, sẽ khó bảo đảm hiệu quả tài chính và không thể hấp dẫn các nhà đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng: Cùng với hiệu quả dự án, tiến độ bàn giao mặt bằng là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào các dự án giao thông. Vì vậy Chính phủ cũng đang nghiên cứu trình Quốc hội sẽ tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập cho cả các dự án nhóm B, nhóm C.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam