Kiến tạo không gian xanh cho thủ đô

Với hơn 8,5 triệu người sinh sống, Thủ đô Hà Nội luôn cần một không gian công viên, cây xanh, mặt nước rất lớn để đảm bảo chất lượng sống của người dân. Trước đây, không gian xanh chưa được quan tâm đúng mức khi một số công viên bị bỏ hoang, đầu tư dang dở. Tuy nhiên gần đây, nhiều quận huyện đã chủ động nỗ lực điều chỉnh quy hoạch để có thêm nhiều công viên, vườn hoa trên địa bàn.

Vài năm trở lại đây, Hà Nội thường xuyên báo động đỏ với chỉ số ô nhiễm không khí ở mức cao. Vì vậy, trong các tiêu chí lựa chọn nhà ở, ngày càng nhiều người dân quan tâm đến yếu tố chất lượng không khí. Thậm chí, không ít người đánh đổi các tiêu chí như gần trung tâm và chịu các mức giá cao hơn để chọn nơi ở gần công viên, cây xanh.

Lãnh đạo Quận Tây hồ cho biết mới đây Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ và UBND quận Bắc Từ Liêm công bố đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại khu đô thị Nam Thăng Long. Trong đó, đáng chú ý là bổ sung một công viên cây xanh với diện tích 65ha ở bên trong khu đô thị này. Khi quy hoạch này được triển khai thì đây sẽ là công viên có diện tích lớn nhất tại Hà Nội đến nay.

Giải quyết ô nhiễm không khí cũng là vấn đề được quan tâm trong sửa đổi Luật Thủ đô lần này. Nhiều ý kiến cho rằng, trong dự thảo luật, Quy hoạch thủ đô cần bổ sung các bộ tiêu chuẩn bắt buộc về phát triển không gian công cộng cao hơn quy định chung của cả nước.

Theo Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam, tỷ lệ đất cho cây xanh khoảng 10m2/người vào năm 2030. Để thực hiện được chỉ tiêu này, cần nhiều hơn nữa sự chủ động của các quận huyện trong việc điều chỉnh quy hoạch, tăng tỷ lệ công viên, cây xanh. Bên cạnh đó, ở góc độ thị trường, sự chủ động dành thêm đất phát triển cây xanh của các nhà đầu tư bất động sản sẽ giúp tăng tính hấp dẫn, cạnh tranh của các sản phẩm bất động sản để đáp ứng nhu cầu ngày càng quan tâm đến môi trường của người dân. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà