Anh triển khai xét nghiệm máu phát hiện bệnh Alzheimer

Hơn 50 phòng khám tại Anh đang bắt đầu thử nghiệm phương pháp xét nghiệm máu để phát hiện bệnh lý Alzheimer và một số dạng bệnh suy giảm trí nhớ khác. Đây được cho là phương pháp giúp chẩn đoán căn bệnh này sớm hơn và nhanh hơn.

Chứng mất trí nhớ hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Anh. Năm 2022, nước Anh ghi nhận 66.000 trường hợp qua đời do chứng bệnh này, trong đó 2/3 số trường hợp là các bệnh nhân mắc Alzheimer. Khoảng 1/3 số người Anh mắc chứng mất trí nhớ chưa từng được chẩn đoán chính thức. 

Tuy nhiên, chi phí để chẩn đoán các triệu chứng liên quan đến suy giảm trí nhớ tại Anh rất đắt, chỉ có khoảng 2% bệnh nhân có thể tiến hành các xét nghiệm này. Để phát hiện nhiều trường hợp mắc chứng suy giảm trí nhớ tại Anh, nhóm nghiên cứu từ Đại học Oxford và Đại học London đang triển khai một phương pháp mới thông qua xét nghiệm máu đơn giản.

Phương pháp xét nghiệm máu được đánh giá là có độ chính xác ngang với các phương pháp quét não hoặc chọc dò tủy sống hiện nay. Phương pháp này cũng có thể chẩn đoán bệnh Alzheimer sớm trước khi xuất hiện các triệu chứng từ 15 đến 20 năm. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!