Khi người cao tuổi sa sút trí tuệ trở thành nhân viên phục vụ

Hưởng ứng ngày bệnh Alzheimer thế giới 21/9 cũng như mong muốn người cao tuổi bị mắc bệnh suy giảm trí tuệ có thể cảm nhận vai trò có ích của mình, mới đây 1 hoạt động nhập vai cho người cao tuổi bị suy giảm trí tuệ trở thành nhân viên phục vụ đã được thực hiện tại một nhà hàng Nhật Bản ở Hà Nội.

Và điều này đã tạo nên những khoảnh khắc thật ý nghĩa, góp phần lan tỏa sự cảm thông, đồng hành và tạo cơ hội cho người cao tuổi bị sa sút trí tuệ được giao lưu, làm những việc có ích và hòa nhập với cộng đồng để tuổi già trở nên ý nghĩa, xóa tan đi một phần góc nhìn tiêu cực về căn bệnh sa sút trí tuệ.

Thực đơn đơn giản, nhân viên đặc biệt, thực tế các vị khách khi đến đây có thể phải phải đợi món rất lâu hoặc “nhân viên” mang nhầm món ăn cho khách.… nhưng tất cả  đều cảm thấy vui vẻ đợi chờ và cảm thông khi được phục vụ như vậy.

Dù chỉ hoá nhân vật trong 1 ngày, nhưng những “nhân viên phục vụ” đặc biệt này đều rất vui vẻ, nhiệt tình và dường như không cảm thấy quá mệt mỏi. Có thể thấy những hoạt động như thế này đã cho thấy sự lan toả, chia sẻ, tạo cơ hội cho người sa sút trí tuệ có thể hoà nhập với cộng đồng, có thể tươi cười với thành quả của mình.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, kéo theo những chuyển dịch về gánh nặng bệnh tật. Sa sút trí tuệ là một trong những bệnh điển hình nhất mà người cao tuổi ở Việt Nam thường mắc phải. Tuy nhiên, với sự vận động phù hợp cùng với tâm lý thoải mái sẽ khiến tiến trình trở bệnh nặng diễn ra chậm lại và những người cao tuổi sẽ có thêm những quãng thời gian được sống tích cực hơn. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngô Trang -

Lê Giang