Án Hành chính: Phán quyết không rõ, thi hành khó khăn

Ngày 15/4, đoàn giám sát của Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Hoàng Văn Liên làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh về “Việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, quyết định hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND và Uỷ ban nhân dân”.

Tại buổi làm việc, đại diện ngành tư pháp, đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, việc giải quyết các vụ án hành chính khó khăn thường liên quan đến các lĩnh vực hôn nhân gia đình, dân sự, kinh tế, chế độ chính sách, thuế, thủ tục đất đai. Có những vụ việc bản chất là tranh chấp dân sự nhưng lại được giải quyết theo vụ án hành chính. Ngoài ra, một số phiên toà xét xử không có sự tham gia của đại diện UBND dẫn đến việc chậm cung cấp giao nộp tài liệu, chứng cứ; nhiều vụ việc phải tạm hoãn, gia hạn thêm thời gian.

Luật sư LÊ HỒNG NGUYÊN - Trưởng cơ quan đại diện phía Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam: “Anh không cung cấp tài liệu chứng cứ có thể bản án lại sai hoặc kéo dài thêm nữa, tạo ra sự bức xúc của người dân. Cần phải có cải tiến trong Bộ luật Tố tụng hành chính mới, tạo thông thoáng để cho người bị khởi kiện là UBND, ngoài cấp phó ra thì anh có thể uỷ quyền cho người khác để thay thế hoặc là các cơ quan chuyên môn, thay mặt tham gia phiên toà.”

Ông LÂM QUANG TRƯỜNG - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh: “Hệ thống pháp luật chúng ta có nhiều nhưng nhiều cái không theo kịp tốc độ kinh tế xã hội. Như 1 dự án thu hồi đất có giá khác, ông sát bên đất nhà ở xã hội lại có giá thị trường, vậy là phát sinh khiếu nại thôi. Vì vậy, nội dung giải quyết này liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật”.

Liên quan đến việc toà án tuyên án các bản án, quyết định hành chính không rõ ràng dẫn đến khó khăn trong quá trình thi hành án, đại diện Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh lý giải, thẩm quyền của HĐXX khi xét thấy quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND, UBND có vi phạm luật thì toà án chỉ có quyền tuyên một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính trái pháp luật.

Bà PHẠM THỊ THU HÀ - Phó Chánh án Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh: “Chủ tịch UBND, UBND mới phải thực hiện nhiệm vụ công vụ theo quy định của pháp luật chứ hội đồng xét xử hay toà án không nêu cụ thể là thực hiện như thế nào. Theo hướng dẫn là không được làm thay UBND về thực hiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Ông Hoàng Văn Liên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND và ngành tư pháp TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy việc tham gia đối thoại với người dân; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong quản lý hành chính nhà nước; đồng thời linh hoạt xử lý các vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm bằng các giải pháp phù hợp.

Quang Duy