Alo cử tri: "Thuốc kê đơn" bán tràn lan, tính mạng người bệnh bị xem nhẹ

Thuốc là một loại hàng hóa đặc biệt, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nếu sử dụng không đúng chỉ dẫn của thầy thuốc. Thế nhưng tình trạng không cần đơn thuốc, người dân vẫn có thể dễ dàng mua các loại thuốc kháng sinh, giảm đau và cả các loại biệt dược đang diễn ra phổ biến tại các hiệu thuốc trên cả nước, bất chấp những quy định của Bộ Y tế. Điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe người bệnh, mà còn làm gia tăng tình trạng kháng lại thuốc kháng sinh. Đây cũng là một nội dung được nhiều cử tri quan tâm trong quá trình lấy ý kiến sửa đổi Luật Dược.

Trong vai người bệnh cần đi mua thuốc điều trị bệnh, chúng tôi dạo qua 1 số quầy thuốc tân dược người bán nhiệt tình tư vấn mà không cần đơn.
 
Đáng nói, một số gia đình có con nhỏ khi xảy ra bất cứ hiện tượng gì đều nghĩ ngay đến thuốc kháng sinh và tự ý kê thuốc cho trẻ. Điển hình như nhà chị Hường, khi thấy con ho, sổ mũi, đưa đi khám được bác sỹ kê đơn và thấy khỏi nhanh, chị Hường đã lưu lại đơn để dùng mõi khi con bị triệu chứng cũ.

Nghiên cứu của Bộ Y tế, có khoảng 88% người dân sử dụng thuốc không kê đơn dẫn đến việc sử dụng thuốc kháng sinh không cần thiết, lâu ngày gây "nhờn" thuốc.

Có thể thấy, không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ nhỏ cũng là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nếu dùng kháng sinh sai cách.
 
Luật Dược năm 2016 quy định, bán lẻ thuốc kê đơn mà không có đơn thuốc là một trong các hành vi bị cấm; cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm chỉ được bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ khi có đơn thuốc. Thế nhưng đến thời điểm này vẫn chưa kiểm soát được thuốc bán theo đơn, thực trạng bán lẻ thuốc phải kê đơn nhưng không có đơn vẫn diễn ra phổ biến. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam