Oxy y tế có phải là thuốc?

Ngày 3/4, Thẩm tra sơ bộ Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu đều cơ bản tán thành với các nội dung Chính phủ trình để sửa đổi Luật Dược. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ hơn cơ sở để điều chỉnh oxy y tế trong dự luật.

Từ thực tế khám chữa bệnh, đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho rằng việc đưa oxy y tế vào nội dung Dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật dược là cần thiết, bởi hiện nay đang thiếu hành lang pháp lý cho oxy y tế.  

Đồng tình là cần sớm có quy định điều chỉnh oxy y tế, nhưng các đại biểu đề nghị phải có cơ sở rõ ràng về việc oxy y tế là thuốc hay là thiết bị y tế?

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết sản phẩm oxy y tế có sự giao thoa giữa dược và thiết bị y tế. Tuy nhiên, oxy y tế có tiêu chuẩn trong dược điển Việt Nam và đã được sử dụng phổ biến trong các cơ sở khám chữa bệnh nhằm duy trì sự sống hoặc điều trị một số bệnh về đường hô hấp, bệnh chuyên biệt phải sử dụng oxy. Do đó, oxy y tế cũng được coi là thuốc và cần thiết phải điều chỉnh tại Luật Dược.

Kết luận nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Tiến Dũng -

Thùy Linh -

Đức Minh