Tháo gỡ khó khăn để phát triển công nghiệp dược

Một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm tại phiên họp thẩm tra sơ bộ Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dược, diễn ra sáng 3/4 là vấn phát triển công nghiệp Dược.

Theo đó, các ý kiến cơ bản tán thành với đề xuất của Chính phủ về các ưu đãi để phát triển công nghiệp dược. Tuy nhiên cũng đề nghị cần phải nhìn nhận đánh giá cụ thể những bất cập của Công nghiệp dược, để có những chính sách cụ thể hơn thúc đẩy phát triển công nghiệp dược.

Nguyên vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế Nguyễn Quang Huy cho rằng, dự thảo luật cần có cách tiếp cận mới, có chính sách cụ thể hơn để tạo đà cho phá triển công nghiệp dược. Vấn đề này đã được đặt ra từ lâu nay, nhưng việc thực thi vẫn còn ở mức hạn chế.

Chỉ ra nhiều vướng mắc trong quá trình phát triển công nghiệp dược, các đại biểu Quốc hội đề nghị Dự thảo luật cần cụ thể hóa cơ chế, chính sách khuyến khích phải đủ mạnh, phù hợp với từng lĩnh vực, đối tượng ưu tiên.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng để phát triển công nghiệp dược cần có chính sách liên thông giữa các luật, về phía Bộ y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết sẽ cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về việc dự thảo Luật bãi bỏ quy định phải có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện quảng cáo thuốc, vì thực tế việc quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng không đúng giá trị, công dụng, đã và đang ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài tới sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần,  của người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

 

Tiến Dũng -

Thùy Linh -

Đức Minh