• 1686 lượt xem
  • 06:15 31/10/2023
  • Xã hội

Alo cử tri: Người dân 2 tỉnh hít chung mùi ô nhiễm từ trại bò ở Tuyên Quang

Thời gian qua, Chuyên mục Alo cử tri nhận được phản ánh của hàng trăm hộ dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái về vấn đề ô nhiễm không khí, khí thải từ trang trại bò sữa của Công ty Hồ Toản, tỉnh Tuyên Quang. Tỉnh được hưởng kinh tế, tỉnh phải hứng ô nhiễm môi trường là thực tế đang diễn ra ở khu vực này.

Nằm ngay cạnh con sông Chảy, gia đình Bà Hòe tại tỉnh Yên Bái thường xuyên phải ngửi mùi hôi thối từ chất thải của bò. 

Nguồn thải được xác định bắt nguồn từ Trang trại bò sữa kỹ thuật cao xã Mỹ Bằng do Công ty cổ phần Hồ Toản là chủ đầu tư được đóng ở thượng nguồn sông Chảy trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Theo người dân 4 năm qua, việc xả thải trực tiếp ra sông đã diễn ra nhiều lần, nhưng người dân tỉnh Yên Bái không biết kêu ai vì trang trại nằm ở tỉnh khác. 

Còn ngay tại tỉnh Tuyên Quang, mùi hôi và tiếng ồn từ hoạt động sản xuất của trang trại bò sữa công ty Hồ Toản dường như đã quá quen thuộc. Vừa qua, trang trại đầu tư thêm nơi ủ thức ăn, tình trạng ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng. 

 Trong quá trình tìm hiểu về xử lý nước thải từ hoạt động ủ thức ăn. Dù nhóm phóng viên đã tác nghiệp ở khu vực công cộng, theo đúng quy định pháp luật. Nhưng nhiều đối tượng tự xưng là người của trang trại bò sữa của công ty cổ phần Hồ Toản liên tục cản trở nhóm PV.

Trao đổi về vấn đề này, UBND xã Mỹ Bằng cũng cho rằng khu vực tác nghiệp là đường chung, không phải đất của công ty. Vấn đề này sẽ ghi nhận để có báo cáo.

Thực tế, tình trạng ô nhiễm tại trang trại bò sữa công ty cổ phần Hồ Toản bị phát hiện nhiều lần, cũng có xử phạt nhưng người dân vẫn kiến nghị do môi trường chưa được cải thiện. 

Các hoạt động xả thải của dự án đầu tư mở rộng trang trại bò sữa kỹ thuật cao của Công ty cổ phần Hồ Toản có đúng theo quy định. Những vi phạm về đất đai, môi trường của đơn vị này trong thời gian qua đang được xử lý như thế nào. Và đâu là giải pháp nào để giúp người dân 2 tỉnh bớt chịu ô nhiễm từ trang trại bò. Các nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục chuyển tới trong các chương trình Alo cử tri tiếp theo./.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

 

 

Ngọc Thiện -

Ngọc Tuấn